Tin mới

Đội tuyển Việt Nam lấy tinh thần làm ‘vũ khí’

Thứ ba, 20/05/2014, 10:41 (GMT+7)

Thể hiện một tinh thần thi đấu miễn chê ở vòng bảng, ĐT Việt Nam cho thấy họ không ngần ngại bất cứ đối thủ nào. Toàn đội đang rất tự tin hướng đến bước ngoặt lịch sử mà cả toàn thể người hâm mộ nước nhà đang ngóng chờ.

Thể hiện một tinh thần thi đấu miễn chê ở vòng bảng, ĐT Việt Nam cho thấy họ không ngần ngại bất cứ đối thủ nào. Toàn đội đang rất tự tin hướng đến bước ngoặt lịch sử mà cả toàn thể người hâm mộ nước nhà đang ngóng chờ.

So với trận ra quân sử dụng đội hình mạnh nhất với Jordan, ĐT Việt Nam đã có đến 9 sự thay đổi trong đội hình trận gặp Australia. Nhưng điều rất bất ngờ là các cầu thủ chủ nhà vẫn chơi rất bùng nổ. Có cảm giác đội hình chính thức và dự bị không hề có khoảng cách quá khác biệt.

Trước trận đấu mang tính lịch sử của bóng đá nước nhà, các cô gái đều hiểu rõ trách nhiệm của mình từ sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà. Khi vào sân, dù chỉ là những trận đấu thủ tục trước những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, họ đã thể hiện một tinh thần thi đấu ngoan cường, không phụ lòng trông đợi của những CĐV đội mưa đến sân cổ vũ.

Bản thân HLV Trần Vân Phát khi đưa ra đấu pháp có lẽ cũng không tin các học trò của mình lại thực hiện nó tốt đến thế. Trận gặp Australia, với một tâm lý rất thoải mái, cả đội đã chơi bóng lăn xả để bảo vệ màu cờ sắc áo. 

“Dù thua về tỷ số nhưng chúng tôi không thua Australia về tinh thần”, ông Phát phát biểu. Và nếu không có quả phạt gây tranh cãi trong hiệp một, chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Với HLV Trần Vân Phát, ông đang đặt niềm tin rất lớn vào các học trò.

Sau trận đấu đáng khen ngợi với ĐT Australia, ông Phát cho biết: “Tôi không thể chê các cầu thủ điều gì. Và tôi cũng không ngạc nhiên với năng lực của các cầu thủ Việt Nam”. Chỉ cần duy trì tốt điều này, dù gặp đối thủ nào ở đẳng cấp tương đương, ĐT Việt Nam cũng không ngán ngại.

HLV Trần Vân Phát một lần nữa chứng tỏ được năng lực cầm quân của mình. Không chỉ dùng người đúng thời điểm, ông Phát còn “biết mình, biết ta”. Với ĐT Austrlia, ông Phát chủ động chơi phòng ngự phản công.

Ông Phát hiểu được cách đá bóng dài của đội khách sẽ dễ dàng hơn cho ĐT Việt Nam có thể tung ra những đòn phản công. Và nếu cầu thủ chủ nhà sắc sảo hơn trong khâu dứt điểm, họ cũng đã có bàn thắng. Ngay cả ĐT Australia cũng không lường được điều này khi trận đấu diễn ra.

Với những đội bóng có lối chơi ngắn, nhỏ và thiên về kỹ thuật như Nhật Bản, HLV trưởng ĐT Việt Nam lo ngại hơn so với Australia. Việc Nhật Bản đánh bại Việt Nam 4 bàn không gỡ và bày ra một thế trận không thấy đường ra với đội chủ nhà cho thấy đẳng cấp của người Nhật.

Nhưng với ĐT Việt Nam lúc này, sự tập trung vẫn được duy trì một cách tối đa. Sau vòng bảng, thầy trò ông Phát cũng chỉ được nghỉ ngơi buổi sáng qua trước khi trở lại tập nhẹ vào buổi chiều trên SVĐ Quân khu 7. Các cầu thủ cho biết HLV trưởng vẫn rất khắt khe trong việc chỉ đạo các bài tập. Đội chỉ tập trong thời gian ngắn, chủ yếu ôn bài và chuyền bóng ngắn rồi thực hiện những quả đá phạt cố định. Trước trận đấu mang tính lịch sử với bóng đá Việt Nam, yêu cầu tập trung vẫn là điều tiên quyết rồi mới nghĩ đến đối thủ sẽ là ai.

“Chúng tôi không quan tâm nếu chúng ta phải đối mặt với Thái Lan hay Myanmar vì cả 2 đều là những đối thủ khó khăn. Nhưng khi đã xác định được đối thủ, tôi sẽ có đấu pháp cụ thể cho ĐT Việt Nam. Cơ hội cho các đội là bằng nhau trong trận play-off và trong bóng đá, chúng tôi không thể dự đoán kết quả”, ông Phát phát biểu.

Áp lực lúc này là không hề nhỏ với đội bóng của HLV Trần Vân Phát. Nhưng nếu biết vận dụng những gì đã thể hiện ở vòng bảng, đặc biệt là yếu tố tinh thần, ĐT nữ Việt Nam hoàn toàn có thể viết nên lịch sử.

Việt Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news