Tin mới

Đồn Biên phòng mất 6 súng AK: Hành trình 7 năm phá án

Thứ tư, 19/11/2014, 15:45 (GMT+7)

Năm 2007, Đồn Biên phòng Huổi Puốc, BĐBP Điện Biên phát hiện bị kho vũ khí mất 7 khẩu súng tiểu liên AK. Sau hành trình gian nan 7 năm theo vụ án, thủ phạm đã phải tra tay vào còng số 8.

Năm 2007, Đồn Biên phòng Huổi Puốc, BĐBP Điện Biên phát hiện bị kho vũ khí mất 7 khẩu súng tiểu liên AK. Sau hành trình gian nan 7 năm theo vụ án, thủ phạm đã phải tra tay vào còng số 8.

Ngày 27-3-2014, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã chuyển vụ án tới Cơ quan điều tra hình sự BĐBP để thụ lý theo thẩm quyền vụ án “Chiếm đoạt, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

7 khẩu súng mất tích bí ẩn

Ngày 28-8-2007, Đồn Biên phòng Huổi Puốc, BĐBP Điện Biên phát hiện bị kẻ gian đột nhập kho vũ khí chiếm đoạt 7 khẩu súng tiểu liên AK. Do tính chất phức tạp của vụ án, qua nhiều lần điều tra, xét xử sơ thẩm vụ án vẫn chưa tìm ra được manh mối thực chất của vụ án.

Tang vật vụ án.

Đến ngày 18-12-2008, Tòa án Quân sự Trung ương quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra hình sự BĐBP để điều tra lại. Trong lúc đang tiến hành điều tra lại vụ việc, tháng 4-2013, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên nhận được thông tin từ quần chúng bàn tán về đối tượng Thào A Ly, sinh năm 1965, trú tại bản Noong É 2, xã Mường Lói, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt súng của Đồn Biên phòng Huổi Puốc năm 2007. Sau khi nhận được thông tin trên, Phòng điều tra hình sự BĐBP đã phối hợp với BĐBP Điện Biên nhanh chóng tổ chức xác minh. Qua làm việc trực tiếp với người cung cấp tin, Phòng điều tra hình sự đánh giá nguồn tin trên mới chỉ là dư luận chung chung, chưa phải là những chứng cứ trực tiếp làm cơ sở triển khai các hoạt động điều tra theo trình tự tố tụng Hình sự. Vì vậy, Phòng điều tra hình sự đã họp và thống nhất với Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên xác lập chuyên án đấu tranh.

Thào A Ly là một đối tượng đã có tiền án, tiền sự liên quan đến một số vụ trộm cắp gia súc trên địa bàn. Đây là một đối tượng có sở thích săn bắn, khá hung hãn và rất thích súng. Ly đã từng dọa một số người trong bản nếu ai dám tố cáo việc làm sai trái của hắn, sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Một nguồn tin khác báo về ban Chuyên án, đã nhìn thấy Ly mang theo súng AK vào rẫy để săn bắn. Ban Chuyên án quyết định cho người tiếp cận đối tượng để xác định xem đối tượng có súng AK thật hay không.

Sau 8 tháng tiếp cận đối tượng, Ban Chuyên án xác định chính xác đối tượng Thào A Ly có súng AK quân dụng. Một vấn đề đặt ra đối với Ban Chuyên án là phải xác định được nơi cất giấu súng và xây dựng tình huống phá án. Qua nắm bắt tình hình, Ban Chuyên án biết được đối tượng đang gặp khó khăn vì thiếu đạn dùng cho việc đi săn. Lợi dụng cơ hội này, Ban Chuyên án sử dụng ngay cơ sở chuyên thu mua thịt thú rừng làm đầu mối bán đạn cho Ly để tạo tình huống bắt đối tượng.

Đúng như tính toán của Ban Chuyên án, Ngay sau khi biết được có nguồn cung về đạn, đối tượng đã đặt vấn đề mua để đi săn. Ngay sau đó, Ban Chuyên án tiến hành các bước chuẩn bị bắt đối tượng. Để đảm bảo tính an toàn và bí mật, Ban Chuyên án đã mời Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên cùng tham gia phá án.

Phá án

Vào lúc 10 giờ 40 phút ngày 6-3-2014, trong khi Thào A Ly đang tiến hành mua đạn, lực lượng đánh án đã ập vào bắt quả tang đối tượng đang có hành vi mua bán đạn quân dụng trái phép. Tại hiện trường, lực lượng đánh án thu giữ 100 viên đạn. Ngay sau khi lập biên bản phạm tội quả tang, Ban Chuyên án đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Huổi Puốc ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, nơi cất giấu súng vẫn chưa tìm ra. Lực lượng đánh án quyết định đấu tranh nóng đối với đối tượng. Ban đầu, với bản chất lỳ lợm, Thào A Ly nhất quyết không khai nơi cất giấu súng AK. Với những chứng cứ thuyết phục, cộng với giáo dục động viên, cuối cùng đối tượng đã khai nhận nơi cất giấu súng AK ở bìa rừng. Kết quả, Ban Chuyên án đã thu giữ 1 khẩu súng AK đã bị cà xóa số.

Qua đấu tranh khai thác, Thào A Ly khai nhận, khoảng tháng 8-2007, Thào A Ly đã cùng 5 đối tượng khác là Thào A Tùng, sinh năm 1980; Thào A Nếnh, sinh năm 1981; Thào A Dia, sinh năm 1978; Thào A Thảnh, sinh năm 1979 và Thào A Ghìa Tú, sinh năm 1970. Tất cả các đối tượng trên đều người dân tộc Mông và cùng trú tại bản Noong É 2, xã Mường Lói, huyện Điện Biên đã đột nhập vào kho vũ khí của Đồn Biên phòng Huổi Puốc, cưa khóa kho và lấy đi 7 khẩu súng AK. Sau khi lấy số súng trên, Thào A Ly chia cho mỗi người một khẩu. Riêng Thào A Ly lấy 2 khẩu, sau đó bán lại cho Thào A Say, trưởng bản 1 khẩu với giá 1,5 triệu đồng. Sau khi Thào A Ly bị bắt, các đối tượng trên cũng đã bỏ trốn vào rừng. Ban Chuyên án đã phối hợp với cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên, đồn Biên phòng Huổi Phuốc và chính quyền địa phương vận động già làng, trưởng bản và người than các đối tượng kêu gọi, động viên các đối tượng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của Pháp luật. Kết quả, ngày 10-3-2014, các đối tượng trên đã ra đầu thú và giao nộp đủ 6 khẩu súng còn lại.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Lê Văn Hợp, Cục trưởng Cục Điều tra hình sự, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng trao phần thưởng cho Phòng Điều tra hình sự BĐBP và BĐBP Điện Biên.

Vụ án được bàn giao cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên thụ lý. Ngày 8-3-2014, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Thào A Ly về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Căn cứ vào kết quả điều tra và quy định của pháp luật, ngày 27-3-2014, công an Điện Biên hoàn tất điều tra, chuyển vụ án tới Cơ quan điều tra hình sự BĐBP để thụ lý, xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận vụ án, Phòng điều tra hình sự đã tiến hành trưng cầu giám định để xác định số súng nguyên thủy của 7 khẩu súng AK đã thu giữ. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy, có 6 khẩu có số súng nguyên thủy trùng với số súng đã bị mất tại Đồn Biên phòng Huổi Puốc năm 2007, còn một khẩu đã bị đục, không xác định được số.

Thực hiện thành công chuyên án có ý nghĩa hết sức quan trọng cả về phương diện pháp luật hình sự, nghiệp vụ và chính trị.

Theo Nhóm PV – Người đưa tin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điện biên