Tin mới

Đơn vị tuyệt mật quy tụ những hacker của Triều Tiên

Chủ nhật, 21/12/2014, 10:41 (GMT+7)

Dù từng được cho rằng không hề có đủ cơ sở vật chất để phát triển mạng lưới Internet trên lãnh thổ của mình, nhưng thực tế CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu phát triển các vũ khí không gian ảo kể từ năm 1998, mà cho tới nay đã phát triển cả về chất và lượng.

Dù từng được cho rằng không hề có đủ cơ sở vật chất để phát triển mạng lưới Internet trên lãnh thổ của mình, nhưng thực tế CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu phát triển các vũ khí không gian ảo kể từ năm 1998, mà cho tới nay đã phát triển cả về chất và lượng.

Vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures của Mỹ đang thu hút sự chú ý của dư luận. Sony Pictures sản xuất bộ phim The Interview với nội dung ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nhóm tin tặc còn đe dọa về nguy cơ an ninh nếu hãng công bố chiếu bộ phim và cảnh báo người Mỹ không nên đến các rạp chiếu phim và nhắc nhở họ về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Giới quan sát đoán Đơn vị 121, nơi quy tụ những sinh viên ưu tú về công nghệ và tấn công mạng của Đại học quân sự Kim Nhật Thành, thực hiện các vụ tấn công vào hãng Sony Pictures, Daily Mail đưa tin.

Theo Reuters, đơn vị tuyệt mật còn có tên là DarkSeoul Gang. Nhiều chuyên gia của đơn vị tốt nghiệp Đại học Quân sự Kim Nhật Thành và Đại học Tự động hóa Bình Nhưỡng.

Theo Defensetech, nhân lực của Đơn vị 121 gồm khoảng 1.700 người. Mục tiêu của Đơn vị 121 là tăng cường sức mạnh quân sự bằng cách nâng cao năng lực về công nghệ máy tính và tấn công vào hệ thống mạng của đối thủ.

Người ta cho rằng chuyên gia tin học của Triều Tiên từng tấn công hơn 30.000 máy tính ở Hàn Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng, các công ty truyền thông và trang web của tổng thống Hàn Quốc.

Jang Se-yul, một người từng sống ở Hàn Quốc, cho Reuters hay các học viên ưu tú tại Đại học tự động hóa Bình Nhưỡng sẽ được Đơn vị 121 lựa chọn sau khi hoàn thành khóa học 5 năm.

Dù đa số người dân Triều Tiên không có cơ hội tiếp cận máy tính cá nhân nhưng những người làm việc tại Đơn vị 121 lại hưởng đặc quyền. “Các chuyên gia mạng ở Triều Tiên được ưu tiên đặc biệt. Họ là những người giàu ở Bình Nhưỡng”, Jang nói với Reuters.

Liên quan đến vụ Mỹ cáo bộc tin tặc Triều Tiên tấn công hãng phim Sony Pictures của Mỹ. Phía Triều Tiên phủ nhận tố cáo đó và họ đề nghị thực hiện một cuộc điều tra chung với Mỹ để tìm thủ phạm. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng nói rằng Hoa Kỳ sẽ đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu bác đề nghị đó và tiếp tục đổ lỗi cho Bắc Triều Tiên. Người phát ngôn này nói thêm rằng Bình Nhưỡng có thể chứng minh là họ không thực hiện vụ tấn công đó. Vụ tin tặc đó dẫn tới sự tiết lộ của hàng vạn văn kiện của Sony, kể cả những email nhạy cảm.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin tặc