Tin mới

Donald Trump đối mặt với hàng trăm cuộc biểu tình sau lễ nhậm chức

Thứ ba, 17/01/2017, 07:57 (GMT+7)

Hơn 14.000 người đã ký cam kết tham dự cuộc Diễu hành của Phụ nữ ở London vào ngày 21/1 tới, 1 ngày sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ. 370 cuộc diễu hành tương tự cũng sẽ được tổ chức trên khắp thế giới.

Hơn 14.000 người đã ký cam kết tham dự cuộc Diễu hành của Phụ nữ ở London vào ngày 21/1 tới, 1 ngày sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ. 370 cuộc diễu hành tương tự cũng sẽ được tổ chức trên khắp thế giới.

Học sinh, giáo viên ở California biểu tình phản đối ông Trump hôm 9/11. Ảnh: Reuters

Theo tờ Independent, hàng nghìn phụ nữ sẽ xuống đường biểu tình ở London một ngày sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.


Hơn 14.000 người đã ký cam kết tham dự cuộc Diễu hành của Phụ nữ ở London vào ngày 21/1 tới. 370 cuộc diễu hành tương tự cũng sẽ được tổ chức trên khắp thế giới.

Cuộc biểu tình mở cửa cho tất cả mọi người này kêu gọi những người tham dự sát cánh bên nhau để bảo vệ cho những quyền tự do đang bị những sự kiện chính trị gần đây đe dọa.

Beth Garner - một trong số những người tổ chức tuần hành chia sẻ với tờ Independent: "Cuộc tuần hành này được tổ chức vì những lo ngại trước mối đe dọa tới nhân quyền trước những sự kiện chính trị gần đây".

"Bằng cách góp mặt vào ngày 21 sắp tới, nhiều tổ chức khác nhau hoạt động vì những vấn đề xã hội khác nhau sẽ gửi tới thông điệp rằng thứ chính trị gây ra sự sợ hãi và chia rẽ sẽ không bao giờ được chấp nhận.

"Trong năm 2016, chúng ta đã có rất nhiều bài phát biểu và ẩn dụ chứa sự căm ghét và chia rẽ. Việc Donald Trump đắc cử thật sự là giọt nước tràn ly với tôi", Garner cho biết những hành động của tỷ phú bất động sản ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở Anh.

"Quyền của phụ nữ cũng là quyền con người, và khi một nhóm bị gạt sang bên lề, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng", Garner chia sẻ.


Từ khi vận động trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump nổi tiếng với những bình luận ác ý và phân biệt giới tính về phụ nữ. Những bình luận này đi từ ba hoa rằng khi là một ngôi sao, bạn có thể động chạm phụ nữ thế nào cũng được trong đoạn video năm 2005 bị rò rỉ, tới gọi Rosie O’Donnell là "con lợn béo."

Cuộc tuần hành ở London là sự phản chiếu cuộc biểu tình ở Washington DC, được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hơn 200.000 người dự kiến sẽ tham dự, trong đó có những người nổi tiếng như Scarlett Johansson, America Ferrera, Katy Perry, Uzo Aduba, Zendaya và Cher.

Trên mạng xã hội những người nổi tiếng ủng hộ cuộc diễu hành này có thể kể đến Frankie Boyle, Charlotte Church, Ian McKellen, Alexa Chung, Pixie Geldof, Bianca Jagger, June Sarpong và Hardeep Singh Kholi.

Ở London, người biểu tình sẽ tập trung ở quảng trường Grosvenor lúc 12 giờ trưa trước khi diễu hành qua Park Lane, Piccadilly, Pall Mall và quảng trường Trafalgar, nơi một cuộc vận động sẽ diễn ra lúc 2 giờ chiều.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức trên thế giới cũng ủng hộ sự kiện này, có thể kể đến như Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổ chức Niềm tự hào của người da màu, Đảng Bình đẳng phụ nữ, Đảng Xanh, Hội các nhà khoa học Anh vì EU hay tổ chức Phụ nữ vì phụ nữ quốc tế.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news