Tin mới

Donald Trump nhắm vào CIA sau cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

Thứ bảy, 10/12/2016, 19:39 (GMT+7)

Nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ trích gay gắt CIA sau các báo cáo mà cơ quan này đưa ra, kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Trump chiến thắng.

Nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ trích gay gắt CIA sau các báo cáo mà cơ quan này đưa ra, kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Trump chiến thắng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump nhắm vào CIA sau khi cơ quan này cáo buộc Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: CNN

Phản ứng lại những tuyên bố nói Nga có hoạt động gián điệp nhằm vào bầu cử tổng thống Mỹ, chiến dịch của ông Trump trước đó đã liều gây thù chuốc oán với cộng đồng tình báo. Đây là cơ quan mà ông sẽ dựa vào để có những đánh giá mật hàng đầu về những mối đe dọa lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt.

"Đây là những người mà cũng đã nói Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt", nhóm chuyển giao quyền lực tuyên bố ngắn gọn.

"Cuộc bầu cử đã kết thúc từ lâu với một trong những chiến thắng Cử tri đoàn lớn nhất lịch sử. Giờ đây đã tới lúc tiến lên và "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại"".

Việc tái cáo buộc được tiết lộ trên tờ Washington Post, theo sau một bài báo được đăng trên CNN trước đó, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

Nhóm chuyển giao quyền lực đã nhắc tới tin tình báo đáng bẽ mặt nhất của cơ quan này - kết luận rằng Iraq dưới thời ông Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt - đe dọa tạo ra một đám mây bao phủ quan hệ giữa Nhà Trắng thời ông Trump với CIA.

Lãnh đạo hàng đầu của CIA, người đứng sau thất bại tại Iraq thời tổng thống Bush đã bị thay thế từ lâu. Nhưng những bình luận từ chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ gây ra mối quan ngại trong cộng đồng tình báo về thái độ của tổng thống mới đối với các cơ quan tình báo Mỹ. Trong tuần này, CNN đưa tin ông Trump chỉ định họp giao ban tình báo 1 lần/tuần. Một số tổng thống trước đó chuẩn bị nhậm chức với lịch trình họp giao ban căng thẳng hơn.

Nhiều nguồn thạo tin nói với CNN rằng cộng đồng tình báo Mỹ đang ngày càng tự tin về sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Mỹ nhằm lái cuộc bầu cử hướng về Trump chứ không đơn giản là làm suy yếu hay phá rối chính trị bằng cách này hay cách khác.

Ngày hôm nay, 10/12, tờ Post dẫn lời một số quan chức Mỹ nói rằng các cơ quan tình báo nước này đã xác định được những cá nhân có kết nối với chính phủ Nga để cung cấp hàng nghìn email bị lấy cắp của Ủy ban Quốc gia Dân chủ và chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton - John Podesta - cho WikiLeaks.

Ông Trump đã nhiều lần lặp đi lặp lại rằng không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin - người mà ông Trump cam kết cải thiện quan hệ - đóng vai trò bất chính trong bầu cử Mỹ.

"Tôi không tin điều đó, tôi không tin họ can thiệp", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn mới nhất trên tạp chí Time. Ông nói thêm rằng những lời buộc tội của cộng đồng tình báo về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử này là động cơ chính trị.

Ông Trump cũng rất nhạy cảm với bất cứ ý kiến nào cho rằng ông ấy sẽ không thể thắng được trong một cuộc bầu cử công bằng, hợp lý.

Trước đó, ngày 9/12, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh điều tra lại vụ tấn công nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ từ năm 2008.

Nga đã yêu cầu bằng chứng về cáo buộc họ có can thiệp vào bầu cử Mỹ và phủ nhận bất cứ hành vi sai trái nào.

Bảo Linh (CNN) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump bầu cử