Tin mới

Donald Trump ủng hộ chủ trương hạn chế súng của đảng Dân Chủ

Thứ năm, 16/06/2016, 16:54 (GMT+7)

Domald Trump dường như tỏ ra đồng tình với quan niệm cần phải siết chặt hơn nữa quyền sở hữu súng của người dân Mỹ.

Domald Trump dường như tỏ ra đồng tình với quan niệm cần phải siết chặt hơn nữa quyền sở hữu súng của người dân Mỹ.

Đây dường như là sự rạn nứt mới nhất giữa ứng viên đảng Cộng Hòa và chính đảng của mình. Đảng Cộng Hòa luôn bác bỏ mọi chủ trương muốn siết chặt hơn quyền sử dụng súng của công dân Mỹ.

Donald Trump quay sang ủng hộ đảng Dân Chủ về sửa đổi luật sở hữu súng. Ảnh: Getty

Donald Trump đồng ý với việc siết chặt quyền sở hữu súng do muốn tranh thủ sự đồng tình của người dân Mỹ. Sau vụ thảm sát tại Orlando, rất nhiều người Mỹ đã cho rằng họ phải có biện pháp siết chặt hơn nữa quyền sở hữu vũ khí.

Đây là một động thái bất ngờ của Trump. Vì trước đó, khi bà Hillary Clinton kêu gọi sẽ sửa đổi lại luật về quyền sở hữu vũ khí trong chiến dịch tranh cử, chính ông Trump đã lên tiếng chỉ trích rằng "bà ấy đang muốn tước đi súng của người Mỹ".

Đảng Dân Chủ từ lâu đã thất bại trong việc kêu gọi việc cấm bán súng cho các thành viên bị nghi ngờ có liên hệ với khủng bố hoặc có dấu hiệu cực đoan. Giờ đây, vào thứ Tư vừa rồi, ứng viên đảng Cộng Hòa đã lên tiếng ủng hộ họ.

"Tôi sẽ có cuộc họp với các NRA (Cơ quan kiểm soát vũ khí dân dụng) ,những người đã ủng hộ tôi, về việc không cho phép mọi người đang trong danh sách theo dõi khủng bố , hoặ có trong danh sách cấm bay mua súng ", Trump đã viết trên Twitter.

Trong khi đó, sau vụ thảm sát Orlando, đảng Dân chủ đang yêu cầu quốc hội biểu quyết về một điều luật "Không được bay, không được mua súng" , ám chỉ những người bị cấm bay hoặc đang trong danh sách theo dõi không được quyền mua súng.

Joseph Crowley , thành viên đảng Dân chủ đến từ New York , cười nhạo khả năng rằng Trump có thể thuyết phục NRA cùng đứng về phía mình để sửa đổi pháp luật . " Nó chỉ là một trong nhiều sự bất đồng của Quốc hội và đảng Cộng hòa sẽ có với Trump , " ông nói . "Điều cần lưu ý ở đây là đảng Cộng Hòa không thể nào can thiệp vào các quyết định của NRA"

Xavier Becerra ,một thành viên khác của đảng Dân Chủ nói rằng "Đây là thời gian dành cho hành động nhiều hơn so với những khoảnh khắc của sự im lặng" .

"Đó là một hội nghị để nói đến vấn đề pháp luật súng" Becerra nói. "Giữa 2000-2014 , 2000 nghi phạm khủng bố mua hợp pháp súng ở Mỹ ."

Quý Vũ (Theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news