Tin mới

Động đất 8,3 độ richter rung chuyển Chile, cảnh báo sóng thần

Thứ năm, 17/09/2015, 08:24 (GMT+7)

19h54 ngày 16/9 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 8,3 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Chile khiến giới chức nước này phải phát đi cảnh báo sóng thần.

19h54 ngày 16/9 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 8,3 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Chile khiến giới chức nước này phải phát đi cảnh báo sóng thần.

Trận động đất mạnh 8,3 độ richter xảy ra gần thủ đô Chile tối 16/9 (giờ địa phương). Ảnh: BBC

Ban đầu, Cục khảo sát địa chất Mỹ (USGV) thông báo cường độ trận động đất là 7,9 độ richter nhưng sau đã sửa lại thành 8,3 độ richter. Tâm chấn nằm cách thủ đô Santiago 228 km về phía tây tây bắc, sâu 8,4 km dưới mặt nước biển.

[mecloud]Tlc8X8GCYc[/mecloud]

Trận động đất khiến các tòa nhà tại thành phố Santiago rung lắc dữ dội, người dân phải đổ ra đường. Sau khi chính quyền thành phố cảng Valparaiso cảnh báo nguy cơ sóng thần, hàng loạt dư chấn đã xảy ra.

Giới chức Chile đã yêu cầu người dân tại các khu vực trũng dọc bờ biển di tản tới những nơi cao hơn và cảnh báo sóng lớn có thể ập vào bờ vào 23h đêm nay (giờ địa phương).

Người dân tại thủ đô Chile đổ ra đường khi trận động đất xảy ra. Ảnh: Twitter/newstalkzb.co.nz

Một trận động đất mạnh 8,8 độ richter gây ra sóng thần tại miền trung Chile vào năm 2010 đã khiến hơn 500 người thiệt mạng, phá hủy 220.000 ngôi nhà và cuốn trôi các bến tàu, bờ sông cùng các khu nghỉ mát ven bờ. Trận động đất này sản sinh ra nhiều năng lượng, rút ngắn ngày trên trái đất bằng cách thay đổi chuyển động quay của hành tinh.

Chile là một trong những nước chịu nhiều động đất nhất thế giới. Trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận trên trái đất xảy ra ở Chile vào năm 1960 có cường độ 9,5 độ richter đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người.

* Tiếp tục cập nhật

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news