Tin mới

Đồng minh của Putin: Trump làm tổng thống sẽ là món quà cho nhân loại

Thứ năm, 13/10/2016, 15:38 (GMT+7)

Người Mỹ nên bỏ phiếu cho Donald Trump làm tổng thống vào tháng tới hoặc đối diện vơi nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh hạt nhân, theo lời một đồng minh cực kỳ dân tộc của Tổng thống Vladimir Putin, người thích so sánh mình với ứng cử viên đảng Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Người Mỹ nên bỏ phiếu cho Donald Trump làm tổng thống vào tháng tới hoặc đối diện vơi nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh hạt nhân, theo lời một đồng minh cực kỳ dân tộc của Tổng thống Vladimir Putin, người thích so sánh mình với ứng cử viên đảng Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Trump làm tổng thống sẽ đảm bảo được hòa bình cho nhân loại? Ảnh: Euromail

Vladimir Zhirinovsky, một nghị sĩ kỳ cựu, khoa trương được biết đến với thuật hùng biện bốc lửa của mình, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng Trump là người duy nhất có thể ngăn chặn sự leo thang căng thẳng và tình trạng nguy hiểm giữa Moscow và Washington.

Ngược lại, đối thủ Dân chủ của Trump, bà Hillary Clinton có thể châm ngòi chiến tranh thế giới ba, Zhirinovsky, người đã nhận được một giải thưởng nhà nước hàng đầu từ Putin sau khi đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR) thân Kremlin của ông đứng thứ ba trong cuộc bầu cử quốc hội Nga vào tháng trước cho biết.

Nhiều người Nga coi Zhirinovsky như một nhân vật thô lỗ, người thường có những phát biểu thẳng thắn nhằm gây sự chú ý nhưng ông cũng được xem như một người đầy tớ trung thành của Chính sách Kremlin, đôi khi những ý kiến ​​cực đoan của ông được sử dụng để kiểm tra phản ứng của công chúng.

"Quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ không thể nhận thêm bất kỳ sai lầm nào nữa. Nếu có một tình thế nào đó xấu hơn hiện nay giữa hai nước, đó là khi một cuộc chiến tranh bắt đầu," Zhirinovsky cho biết từ trong văn phòng khổng lồ của mình trên tầng 10 của Duma Quốc gia Nga.

"Người Mỹ bỏ phiếu để chọn tổng thống vào 8/11 phải nhận ra rằng họ đang bỏ phiếu cho hòa bình trên hành tinh này nếu họ bỏ phiếu cho Trump. Nhưng nếu họ bỏ phiếu cho Hillary đó là chiến tranh. Nó sẽ là một bộ phim ngắn. Sẽ có Hiroshimas và Nagasakis ở khắp mọi nơi ".

Ý kiến ​​của Zhirinovsky được đưa ra đồng thời với những bất đồng sâu sắc giữa Washington và Moscow về Syria và Ukraina. Tuần trước,  Nhà Trắng còn cáo buộc Nga đứng sau một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức Đảng Dân chủ.

Ngay khi WikiLeaks phát hành các tài liệu nội bộ từ chiến dịch của bà Clinton hôm thứ Tư, ông Putin đã lên tiếng khẳng định nước Nga không tham gia vào nỗ lực nào nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Trump phiên bản Nga

Zhirinovsky thích gây sốc dư luận tự do và ông chất chứa đầy sự khinh miệt phương Tây, nơi mà ông và chủ nghĩa dân tộc Nga nói chung coi là suy đồi, đạo đức giả và bị thối nát bởi chính trị không đứng đắn.

Zhirinovskiy nhận giải thưởng từ Putin. Ảnh: Reuters

Phong cách hiếu chiến của ông gợi nhớ đến Trump, đảm bảo rằng ông ấy sẽ chiến được rất nhiều thời gian trên các kênh truyền hình và hàng triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử của Nga. Những người ủng hộ ông thường là tầng lớp lao động tay chân, đó cũng là nền tảng hỗ trợ của ứng cử viên của đảng Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Zhirinovsky từng đề nghị ngăn chặn người Hồi giáo nhập cư vào miền nam nước Nga bằng một hàng rào dây thép gai, điều này gợi nhớ đến đề xuất của Trump về việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico của Hoa Kỳ.

Zhirinovsky, nói rằng ông đã gặp Trump ở New York vào năm 2002, ông nhận thấy bản thân có những điểm tương tự với doanh nhân người Mỹ - họ là cùng tuổi, bộc trực, ngôn từ đôi khi gây mất lòng và tự hào về việc đưa đất nước của mình trở thành số một. Zhirinovsky thậm chí đã nói rằng ông muốn có một thử nghiệm ADN để xem ông ta có quan hệ gì với Trump.

Nhưng không giống như Trump, một nhà tỷ phú bất động sản, người đã trở thành ứng viên tổng thống Mỹ trong khi không có kinh nghiệm chính trị trong quá khứ, Zhirinovsky là một chính trị gia lão làng, người đã ngồi trong Duma hơn hai thập kỷ.

Putin cũng đã ca ngợi Trump là "rất tài năng", trong khi ứng cử viên đảng Cộng hòa đã nói rằng ông chủ điện Kremlin là một nhà lãnh đạo tốt hơn so với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Clinton đã cáo buộc Trump của quá dễ dãi với Putin và đặt ra câu hỏi liệu ông Trump có lợi ích kinh doanh nào tại Nga hay không.

Trong một ý kiến ​​khác làm Moscow rất mừng rỡ, Trump đã đặt câu hỏi về giá trị của NATO đối với Washington, Trump cũng thể hiện thái độ mập mờ về chuyện Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và tuyên bố rằng Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ áp dụng một chính sách đối ngoại biệt lập hơn.

"Ông ấy (Trump) sẽ không quan tâm đến Syria, Libya và Iraq và đặt ra câu hỏi tại sao Mỹ nên can thiệp vào các nước này? Và Ukraine. Ai cần Ukraina ?," Zhirinovsky, người từng tuyên bố mình là một người bạn của Saddam Hussein và cho biết cái chết của Muammar Gaddafi đến nay vẫn khiến ông xót xa.

"Trump sẽ có một cơ hội tuyệt vời để làm cho quan hệ hai nước hòa bình hơn ... Ông ấy là người duy nhất có thể làm được điều này," ông nói, và nhấn mạnh thêm rằng Trump thậm chí có thể giành được một giải Nobel hòa bình.

Clinton là kẻ thèm khát quyền lực

Ngược lại, Zhirinovsky mô tả Clinton là "một bà mẹ vợ độc ác" và cho rằng thành tựu của bà trong nhiệm kỳ làm ngoại trưởng cho Obama đã cho thấy bà không thích hợp để lãnh đạo đất nước của mình.

Zhirinovsky cho rằng Clinton sẽ là một thảm họa. Ảnh: Reuters

"Bà ấy thèm khát quyền lực. Trong mắt của bà ấy, Hillary là người quan trọng nhất trên hành tinh, và nước Mỹ là một đất nước ngoại lệ đặc biệt, như Barack Obama cho biết," Zhirinovsky nói. "Đó là điều nguy hiểm. bà ấy có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh hạt nhân."

Trong bài phát biểu đậm chất sô-vanh, Zhirinovsky nói giới tính của bà Clinton cũng là một rào cản cho chức vụ tổng thống.

"Hầu hết người Mỹ nên chọn Trump vì người đàn ông đã là người lãnh đạo xã hội trong hàng triệu năm. Bạn không thể lường trước được những nguy cơ của việc một trong những nước mạnh nhất giàu nhất được dẫn dắt bởi một nữ tổng thống," ông nói.

Khi được hỏi về ý kiến ​​những phát biểu khiếm nhã của Trump về phụ nữ năm 2005 đã gây nhiều ảnh hưởng cho chiến dịch của ông, Zhirinovsky lên tiếng bênh vực ứng viên đảng Cộng hòa: "Đàn ông trên thế giới đôi khi nói những điều như vậy với bạn bè thân thiết. Chúng tôi chỉ quan tâm tới thành quả của công việc kinh doanh (chính trị) của ông ấy ".

Mặc dù Putin và Trump chưa từng gặp nhau, nhưng Zhirinovsky nói ông tin rằng họ có thể thiết lập một mối quan hệ làm việc gần gũi, ông nói thêm: ".. Chiến thắng cho Trump sẽ là một món quà cho nhân loại. Nhưng nếu bà Hillary Clinton chiến thắng, bà ấy sẽ là tổng thống Hoa Kỳ cuối cùng."

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news