Tin mới

Động thái hiếm: Trung Quốc công bố danh sách 16 tướng bị điều tra

Thứ sáu, 16/01/2015, 10:21 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc hôm 15/1 đã lần đầu tiên công bố danh sách 16 tướng lĩnh đang bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Quân đội Trung Quốc hôm 15/1 đã lần đầu tiên công bố danh sách 16 tướng lĩnh đang bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

 

Quân đội Trung Quốc đã có động thái hiếm hoi với việc công bố danh sách 16 tướng lĩnh cấp cao bị điều tra trong năm 2014. Trong hai năm diễn ra chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, đây là lần đầu tiên nước này công bố nhiều tướng tham nhũng như vậy trong một lần, South China Morning Post cho biết.

Ngoài cựu chủ nhiệm bộ môn chính trị thuộc học viện chính trị Nam Kinh Mã Hướng Đông, những người còn lại trong danh sách đều từ hàm thiếu tướng trở lên, trong đó có 5 tướng lĩnh giữ các chức vụ chủ chốt trong quân đội Trung Quốc.

Danh sách bao gồm nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu, phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Lưu Thanh, phó tư lệnh quân khu Thành Đô Dương Kim Sơn, phó chính ủy quân khu Lan Châu Phạm Trường Bí, phó chính ủy Pháo binh số 2 Vu Đại Thanh, chính ủy Quân khu tỉnh Tứ Xuyên Diệp Vạn Dũng, Phó Tư lệnh viên tại quân khu tỉnh Hắc Long Giang Trương Đại Tân…

Trung tướng Lưu Tranh (trái), phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và người tiền nhiệm Cốc Tuấn Sơn (phải) đều đang bị điều tra tham nhũng 

Theo Caixin, 16 tướng tham nhũng bị công bố lần này rải rác khắp các tổng cục, quân chủng, quân khu và các trường trực thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Trong đó, cái tên được đặc biệt chú ý là trung tướng Lưu Tranh, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần.

Tướng Lưu là người thay thế chức vụ của trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người đã bị điều tra từ năm 2012. Vụ án của tướng Cốc được cho là một phần của quá trình điều tra cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Thông tin về việc bắt giữ ông Lưu được lan truyền trên mạng từ tháng 11/2014, nay được chính thức chứng thực.

 

Video tham khảo :Uy lực của "sát thủ diệt tăng" SPG9-T2 do Việt Nam sản xuất :

 

"Danh sách này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm tham nhũng trong quân đội Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình buộc phải tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng lớn, bởi vấn nạn này đang ăn mòn tinh thần của quân đội", chuyên gia quân sự Antony Wong Dong bình luận.

Học giả Trương Quân Xã thuộc Phòng nghiên cứu học thuật quân sự hải quân nhận định đây là một việc đáng kinh ngạc khi công bố danh sách "diệt hổ" nhắm vào mười mấy quan chức quân đội cấp cao. “Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc hành động như vậy trong cuộc chiến chống tham nhũng” – ông Trương nói.

Thiếu tướng La Viện, Phó chủ tịch Hiệp hội xúc tiến văn hóa chiến lược Trung Quốc, đánh giá cao việc phơi bày các vụ án tham nhũng, hướng tới tăng cường tính minh bạch trong quân đội. Xem tham nhũng và thất bại là anh em sinh đôi, ông La cho rằng để thực sự nâng cao hiệu quả chiến đấu của quân đội cần chặn đứng tham nhũng trong môi trường này.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news