Tin mới

Đủ 15 tuổi được phép mở tài khoản Ngân hàng

Thứ bảy, 23/08/2014, 11:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Kể từ ngày 15 tháng 10 tới đây, cá nhân từ 15 tuổi trở lên sẽ được phép mở tài khoản Ngân hàng.

 (Tinmoi.vn) 

Kể từ ngày 15 tháng 10 tới đây, cá nhân từ 15 tuổi trở lên sẽ được phép mở tài khoản Ngân hàng.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 23 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư này quy định kể từ ngày 15/10 tới đây, các cá nhân từ 15 tuổi trở lên cũng được phép mở tài khoản Ngân hàng thay vì 18 tuổi như quy định hiện hành.

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại và đặt ra câu hỏi liệu độ tuổi này đã đủ khả năng để sở hữu một tài khoản Ngân hàng hay chưa?

Nhiều chuyên gia cho rằng thông tư này xét trên khía nào nào đó, cũng có thể cho là hợp lí. Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - VNBA) nhận định: "Theo quy định của Bộ Luật Dân sự, những người đủ 15 tuổi đã có quyền từ mình giao dịch tại Ngân hàng, ví dụ như gửi tiền cho người thân chẳng hạn. Trong khi đó, thông tư trên của Ngân hàng nhà nước còn thống nhất với quy định, người đủ 15 tuổi cũng có thể gửi tiền tiết kiệm không cần bố mẹ hay người dám hộ."

Thực tế, Bộ luật Lao động cũng có quy định người đủ 15 tuổi cũng có thể đi làm rồi. Do vậy, họ hoàn toàn có quyền được mở tài khoản riêng để những đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trả tiền lương qua thẻ ATM đăng ký tại các Ngân hàng.

Tùng Đỗ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news