Tin mới

Dự án lấn sông Đồng Nai: Lo thiếu nước, TP.HCM lên tiếng

Thứ bảy, 23/05/2015, 18:14 (GMT+7)

UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án lấn sông Đồng Nai đến vùng hạ lưu, đặc biệt là việc khai thác nước thô cung cấp cho hệ thống cấp nước TP.HCM.

UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án lấn sông Đồng Nai đến vùng hạ lưu, đặc biệt là việc khai thác nước thô cung cấp cho hệ thống cấp nước TP.HCM.

Văn bản được gửi cho Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và UBND tỉnh Đồng Nai của UBND TP.HCM bày tỏ lo ngại, việc lấn sông Đồng Nai có thể làm thay đổi dòng chảy gây ảnh hưởng đến việc khai thác nước thô cung cấp cho hệ thống cấp nước TP.HCM nói riêng và môi trường khu vực hạ lưu nói chung. Trong khi, theo quy hoạch cấp nước TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sản lượng nước thô cung cấp cho hệ thống nước TP.HCM từ sông Đồng Nai khoảng 2,5 triệu m3/ngày đêm.

Do đó, "UBND TPHCM đề nghị Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tác động môi trường của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai “Phố trên sông” của Công ty Toàn Thịnh Phát đến các khu vực vùng hạ lưu sông Đồng Nai, đặc biệt là việc khai nước thô cung cấp nước cho TPHCM" - công văn nêu rõ.

TP.HCM đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh: VOV

TP.HCM đề nghị xem xét tác động môi trường của dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh: VOV

Dự án "Phố trên sông" (hay được biết đến với cách gọi Dự án lấn sông Đồng Nai) được khởi công vào tháng 9/2014. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, với các hạng mục như: bờ kè, công viên, dãy nhà phố, cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại... đoạn lấn sông xa nhất là 100m. Khi dự án được triển khai đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ trong dư luận, các ngành chức năng cũng đã vào cuộc thanh kiểm tra.

Ngày 28/3, Chủ đầu tư đã xin UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm dừng thi công dự án đô thị lấn sông Đồng Nai để tiếp thu thêm ý kiến của các ban ngành, trung ương.

Với dự án này, các chuyên gia của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cũng chỉ ra sáu vấn đề cần làm rõ với dự án gồm địa chất: Địa mạo; thủy văn, dòng chảy; hệ sinh thái; tham vấn cộng đồng và báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Các nhà khoa học lo ngại rằng, việc lấp sông Đồng Nai sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền vì sông này chảy qua địa bàn 11 tỉnh. Hồi tháng 3, trả lời trên báo chí, lãnh đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) cho rằng, việc lấn sông Đồng Nai để tạo diện tích xây dựng “phố trên sông” sẽ gây thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ sinh vật thủy sinh của sông và gây tác động xói lở phía bờ đối diện, từ đó có thể gây ảnh hưởng đến vành đai thu nước và công trình thu nước thô của các nhà máy nước nằm dọc tuyến sông này.

Đồng thời dự án cũng sẽ tác động đến môi trường khiến chất lượng nước trở nên xấu hơn. Do đó, Sawaco đã có kiến nghị UBND TP.HCM làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để đánh giá tác động của dự án lấn sông Đồng Nai đối với việc cung cấp nguồn nước cho người dân TPHCM.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Ân Niên - Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM cũng cho rằng, nếu đánh giá không kỹ, dự án làm tăng khả năng xâm nhập mặn cho khu vực lấy nước của trạm bơm Hóa An sẽ ảnh hưởng đến cấp nước cho TPHCM (trạm thu nước thô Hóa An - nguồn cung cấp nước cho người dân TPHCM - ở phía trên dự án)...

Hà An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news