Tin mới

Dù có làm tổng thống, Trump cũng không hàn gắn được quan hệ Nga – Mỹ

Thứ sáu, 21/10/2016, 10:26 (GMT+7)

Nhà khoa học chính trị và giáo sư trường ĐH Chicago, ông John Mearsheimer cho rằng không có lý do gì để Moscow và Washington xảy ra xung đột nhưng cũng khó lòng mà thay đổi được quan hệ trong hoàn cảnh hiện tại.

Nhà khoa học chính trị và giáo sư trường ĐH Chicago, ông John Mearsheimer cho rằng không có lý do gì để Moscow và Washington xảy ra xung đột nhưng cũng khó lòng mà thay đổi được quan hệ trong hoàn cảnh hiện tại.

Ông John Mearsheimer, một giáo sư, học giả về khoa học chính trị tại ĐH Chicago, Mỹ cho rằng Donald Trump sẽ không làm thay đổi đáng kể Chính sách của Mỹ đối với Nga dù ông ta có thành tổng thống.

"Trump (nếu thắng cuộc) cuối cùng cũng chẳng khác nhiều hơn so với Hillary nếu bà lên thay Barack Obama. Không có nhiều cơ hội thay đổi trong hoàn cảnh của Mỹ hiện nay", ông Mearsheimer phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận ở Moscow ngày 18/10.

Mặc dù đối nghịch với ông Donald Trump nhưng học giả người Mỹ này đồng ý là có sự tương đồng giữa quan điểm của ông với ứng viên đảng Cộng hòa.

"Donald Trump theo bản năng chống lại những ưu thế toàn cầu. Ông ấy quan tâm nhiều hơn tới sự kiểm chế", Mearsheimer nói. Trước đó, học giả này cho rằng sự suy thoái trong quan hệ Nga - Mỹ là do chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Vấn đề là ông Trump theo quan điểm của chúng ta là một cái tên xấu. Có nhiều người trong chính sách đối ngoại chống lại những gì ông ấy nói. Do đó, họ phản đối những ý tưởng của chúng ta về tầm quan trọng của sự kiềm chế (đối với Nga) theo nghĩa đen", ông Mearsheimer nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Bất chấp việc điện Kremlin và Nhà Trắng đang tồn tại căng thẳng, ông Mearsheimer vẫn bác bỏ khả năng xảy ra xung đột Nga - Mỹ.

"Mặc dù Nga và Mỹ hiện đang tồn tại tình trạng thù địch, tôi không nghĩ có khả năng xảy ra xung đột giữa 2 nước". Ông Mearsheimer còn là người thường xuyên cảnh báo các chính sách đối ngoại của Mỹ về những mối đe dọa liên quan tới sự trỗi dậy của Trung Quốc.

"Người Nga và người Mỹ không có lý do gì để cạnh tranh nhau theo cách nghiêm trọng", ông nhấn mạnh. Nhà khoa học này lập luận rằng tầm quan trọng của châu Âu đang giảm dần trong con mắt giới lãnh đạo Mỹ. Điều đó khiến họ phải định hướng lại chính sách đối ngoại của mình, hướng về châu Á.

Bảo Linh (RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news