Tin mới

Dữ liệu hộp đen máy bay Nga tiết lộ: Đây không phải tai nạn!

Thứ bảy, 07/11/2015, 13:11 (GMT+7)

Các nhà điều tra châu Âu sau khi phân tích dữ liệu 2 hộp đen máy bay của hãng Metrojet bị rơi tại Ai Cập hồi tuần trước khẳng định đây không phải là một vụ tai nạn.

Các nhà điều tra châu Âu sau khi phân tích dữ liệu 2 hộp đen máy bay của hãng Metrojet bị rơi tại Ai Cập hồi tuần trước khẳng định đây không phải là một vụ tai nạn.

Dữ liệu hộp đen của chuyến bay 9268 càng củng cố thêm giả thuyết máy bay bị cài bom. Ảnh: Russia 24

Các nhà điều tra cho biết hộp đen ghi âm buồng lái của chuyến bay 9268 của Metrojet cho thấy một vụ nổ và máy ghi âm dữ liệu chuyến bay khẳng định vụ nổ này không phải ngẫu nhiên. Không có dấu hiệu sự cố máy móc trong giai đoạn đầu của chuyến bay, Kênh France 2 đưa tin.

Tất cả mọi chuyện trong 24 phút đầu tiên đều ổn, sau đó, chỉ trong một vài tích tắc, xảy ra mất liên lạc và không nghe thấy tiếng nói chuyện trong buồng lái. Điều này càng thuyết phục các nhà điều tra rằng có một quả bom trên máy bay, theo France 2.

Chuyên gia phân tích hàng không của CNN, Richard Quest nói rằng dữ liệu khác nhau trong các hộp đen cho thấy đây là một thảm họa hơn là một vụ nổ. Điều quan trọng là những gì xảy ra trước khi các dữ liệu đột nhiên dừng lại.

“Chỉ trong một khoảng thời gian cực ngắn, một phần nghìn giây, bạn sẽ thấy được tiến nổ và nhìn thấy tất cả các thông số (trên các máy ghi) nhiễu loạn trước khi mất điện hoàn toàn. Nếu báo cáo này là chính xác, các điều tra viện giờ đây đã phân tích rằng họ đã… nghe được nó và nhận ra nó”.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp, BEA nói với CNN rằng các quan chức Ai Cập sẽ thông báo về cuộc điều tra trong vòng 24 giờ.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết trên Twitter rằng Bộ Hàng không dân dụng nước này sẽ tổ chức một hội thảo vào lúc 17h - giờ địa phương (10h, giờ ET) sáng nay, 7/11. Bộ Ngoại giao không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về chủ đề của cuộc họp báo ngày hôm nay.

Ngày 6/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tạm ngưng các chuyến bay của hàng không Nga tới Ai Cập cho tới khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác nhận.

"Ông Putin đã chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban chống khủng bố quốc gia để ngừng các chuyến bay tới Ai Cập. Tổng thống cũng đã ra chỉ thị hỗ trợ các công dân Nga trở về từ Ai Cập. Ngoài ra, Tổng thống còn chỉ thị Nga phối hợp với Ai Cập đảm bảo an toàn đường không", điện Kremlin cho biết.

Mỹ và Anh đã chia sẻ thông tin tình báo với Nga, liên quan đến vụ tai nạn máy baycuar hãng Metrojet trước khi ông Putin đi tới quyết định ngừng các chuyến bay.

Tổng thống Putin đã nói chuyện với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về tình hình an ninh tại Ai Cập. "Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác giữa các cơ quan an ninh có liên quan tại 2 nước, thống nhất rằng các chuyến bay của Nga tới Ai Cập sẽ  tiếp tục trong thời gian sớm nhất có thể.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news