Tin mới

Đừng bị ung thư vì chế biến và bảo quản rau củ không đúng cách?

Thứ tư, 26/10/2016, 01:07 (GMT+7)

Rau củ là một trong những thực phẩm mà chúng ta luôn ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cách chế biến rau củ như thế nào để giữ lại được vitamin và hương vị thì lại không hẳn ai cũng biết rõ. Hãy cùng khám phá cách nào để nấu ăn đúng cách nhé

Rau củ là một trong những thực phẩm mà chúng ta luôn ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cách chế biến rau củ như thế nào để giữ lại được vitamin và hương vị thì lại không hẳn ai cũng biết rõ. Hãy cùng khám phá cách nào để nấu ăn đúng cách nhé

I. Các mẹo lựa chọn và bảo quản rau củ 

Khi mua rau, bạn nên lựa chọn những bó rau tươi vừa mới được thu hoạch, không nên chọn các bó rau đã già hay héo vì vitamin trong những bó rau này đã bị giảm đi đáng kể.

Xem thêm: Cách lựa chọn dùng rau, củ, quả không ngậm độc

 Với rau mua về nhưng chưa chế biến luôn thì các bạn nên bọc túi nilon hoặc cho vào hộp đựng rồi cất vào tủ lạnh. Việc này sẽ giúp cho rau ít bị mất nước và giữ lại được lượng vitamin có trong rau.

Khi rửa rau củ thì các bạn không nên ngâm trong nước quá lâu vì điều này sẽ làm cho một lượng lớn vitamin của rau củ sẽ bị hòa tan trong nước.

II. Các phương pháp chế biến rau củ giữ nguyên hương vị và vitamin

1. Ăn sống:

Đây chính là cách ăn giữ lại được nguyên vẹn hương vị và vitamin nhiều nhất trong tất cả các cách chế biến. Các bạn có thể trộn các loại rau củ và thêm một chút mayonnaise hoặc dầu dấm để thành món trộn tuyệt ngon.

Salad trộn - Món rau sống được nhiều bạn trẻ ưa thích

2. Hấp rau: Cách chế biến rau tốt nhất dành cho gia đình bạn.

Với phương pháp này thì bạn không cần ngâm rau củ trực tiếp vào trong nước mà có để rau chín thông qua hơi nước, vì vậy sẽ giúp hạn chế tối đa lượng vitamin bị mất đi.

Súp lơ hấp - Bạn đã từng thử chế biến như vậy chưa?

3. Luộc:

Nếu gia đình bạn không có dụng cụ hấp thì luộc cũng là một cách để chế biến rau rất tốt. Bên cạnh đó, luộc rau cũng là một cách chế biến rất tốt dành cho các bệnh nhân bị bệnh thận vì cách chế biến này giúp giảm lượng kali trong rau củ sau khi luộc.

Tuy nhiên, bạn cần phải đậy kín nồi rau trong khi luộc để giúp tăng nhiệt độ trong nồi. Điều này sẽ giúp rau chín nhanh, giảm lượng vitamin bị thất thoát xuống thấp nhất, đồng thời cũng giúp rau giữ được màu sắc ngon miệng. Đừng quên giữ lại nước luộc rau để tận dụng được các dưỡng chất và vitamin từ rau ngấm vào trong nước luộc.

Rau muống luộc - món ăn phổ biến nhất Việt Nam

4. Xào:

Với các loại rau củ như măng tây, đậu, ớt hay hành tây… thì đây chính là cách chế biến tốt nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng cách chế biến này thì bạn cần phải lưu ý một điều là cần phải làm chảo thật nóng trước khi xào. Điều này sẽ giúp giảm thời gian nấu ăn và hạn chế lượng vitamin bị mất đi khi chế biến.

Đậu cô ve xào hành

5. Nướng:

Theo một số nghiên cứu mới nhất thì nếu sử dụng lò vi sóng thì bạn có thể giữ tới hơn 80% chất dinh dưỡng có trong rau củ. Đây cũng là một phương pháp chế biến rau củ khá dễ dàng: Bạn chỉ cần rửa sạch rau củ rồi cắt nhỏ, sau đó cho vào nêm gia vị cho phù hợp và cho vào lò vi sóng, chọn thời gian hợp lý là đã có một món ăn ngon cho gia đình rồi.

Bò xiên rau củ nướng bằng lò vi sóng

III. Lưu ý khi chế biến rau củ

Với các cách chế biến trên thì để cho rau củ nhanh chín, giảm thời gian nấu ăn thì các bạn nên cắt nhỏ rau củ trước khi nấu. Ngoài ra khi chế biến thì bạn cũng nên hạn chế dùng đũa đảo hoặc lật rau củ nhiều lần vì điều này cũng làm cho vitamin dễ bị thất thoát ra ngoài.

Đối với các món ăn từ rau củ mà không dùng hết thì bạn cũng không nên nấu đi nấu lại nhiều lần vì nó sẽ làm giảm tới 90% lượng dưỡng chất trong rau củ.

Chúc các bạn sẽ chế biến rau củ đúng cách và có những bữa ăn ngon miệng  và đầy dinh dưỡng cho gia đình mình.

Vũ Hoàn

(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news