Tin mới

Dùng CMND giả, 9 phụ nữ "vượt rào" xuất cảnh Singapore

Chủ nhật, 28/02/2016, 13:52 (GMT+7)

Thấy bên Singapore làm ăn tốt nên Đông đã bàn bạc với Xuân tổ chức đưa phụ nữ có nhu cầu sang Singapore tìm việc làm.

Thấy bên Singapore làm ăn tốt nên Đông đã bàn bạc với Xuân tổ chức đưa phụ nữ có nhu cầu sang Singapore tìm việc làm.

Tin tức đăng tải trên báo Infonet cho hay, chiều ngày 26/2 TAND cấp cao TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với 11 bị cáo.

Bản án sơ thẩm cho thấy Lê Thành Đông (32 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) có em gái là Lê Ngọc Xuân sinh sống ở Singapore. Do thấy bên đó làm ăn tốt nên Đông đã bàn bạc với Xuân tổ chức đưa phụ nữ có nhu cầu sang Singapore tìm việc làm.

Sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 đến tháng 2/2014 Đông đã đưa 28 cô gái xuất cảnh sang Singapore. Khi họ đến Singapore sẽ được Đông bố trí chỗ ở và tìm việc và ứng tiền để các cô gái mua vé máy bay, tiêu xài sau đó thu lại bằng cách cho thuê trọ, tiền lãi.

Trong thời gian đầu những người phụ nữ này xuất cảnh bằng hộ chiếu phổ thông mang tên thật. Tuy nhiên do quy định của Singapore, các cô gái phải về nước khi hết thời hạn lưu trú, muốn nhập cảnh trở lại phải cần thời gian 2-4 tháng nên Đông đã nghĩ ra cách sửa giấy tờ.

Để làm điều này Đông cùng Hùng (36 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã dùng CMND của người khác rồi thay ảnh của các cô gái nói trên vào và làm hồ sơ xin hộ chiếu. Lúc này các cô gái tự đi với tên khác nhưng những ai không có tiền vẫn được Đông tổ chức cho đi.

Bằng chiêu trò này Đông đã thực hiện làm giả 36 lần cho 28 cô gái để thu lợi khoảng 75 triệu đồng. Sự việc chỉ chấm dứt vào ngày 26/2/2014 khi Phòng quản lý xuất nhập cảnh kết hợp Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An phát hiện và bắt quả tang Huỳnh Thị Thủy Tiên đang làm hộ chiếu với ảnh của mình nhưng dùng tên người khác.

Trước đó, báo Tuổi trẻ đưa tin, khi xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Lê Thành Đông (32 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, Long An) 9 năm tù, Trương Ngọc Hùng (46 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, Long An) 6 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các bị cáo còn lại gồm Huỳnh Thị Ngọc Nga, Huỳnh Kim Linh, Trà Ngọc Thanh, Lê Thị Huệ, Phan Thị Kim Ngân, Phan Thị Ngọc Đào, Huỳnh Thị Thủy Tiên, Lê Hoàng Khánh, Phan Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Huỳnh Thị Liễu, Nguyễn Thị Sen và Nguyễn Thị Hải lần lượt nhận mức án từ 9 tháng tù treo đến 2 năm tù về tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Đông, Hùng có đơn kháng cáo kêu oan, còn các bị cáo Nga, Thanh, Huệ, Đào, Tiên, Linh, Tuyết, Khánh, Ngân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, xét thấy bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo Đông, Hùng không oan sai nên HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của 2 bị cáo này. 9 bị cáo còn lại có hoàn cảnh khó khăn nên HĐXX đã tuyên giảm hình phạt cho mỗi bị cáo 6 tháng tù giam.

Hạnh Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news