Tin mới

Dùng mác cán bộ, lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ năm, 10/07/2014, 10:31 (GMT+7)

TAND TP.Đà Nẵng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Văn Hữu Thiết (nguyên Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng) 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TAND TP.Đà Nẵng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Văn Hữu Thiết (nguyên Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng) 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào năm 2010, Thiết nói dối bà Đỗ Thị Như Minh (giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng) cần bán 3 lô đất do UBND TP.Đà Nẵng cấp cho mình tại dự án khu Đông Nam Tượng Đài (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) với giá 3,3 tỷ đồng/lô.

Để bà này không nghi ngờ, Thiết làm giả các loại giấy tờ liên quan như phiếu thu tiền mua đất, thông báo của UBND TP.Đà Nẵng (có chữ ký của ông Nguyễn Văn Cán, khi đó là Chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) về việc đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Khi thấy các loại giấy tờ này, bà Minh đã tin tưởng và giao cho Thiết 5,1 tỷ đồng. Tuy nhiên bà này chờ đợi suốt thời gian dài vẫn không thấy Thiết giao đất và cố tình tránh né.

Bị cáo tại tòa.

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 9/2012 - 8/2013, Thiết đã chiếm đoạt 1,26 tỷ đồng bằng các mánh khóe khác nhau.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là hết sức nguy hiểm, chiếm đoạt số tiền lớn. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều cống hiến và nhiều bằng khen của Chính phủ và TP.Đà Nẵng trong việc phát triển doanh nghiệp nên HĐXX tuyên phạt 11 năm tù (mức án dưới khung hình phạt).

Ngày 26-9, TAND tỉnh Long An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Văn Ngôn (SN 1976, ngụ xã Vĩnh Công, Châu Thành, Long An) 14 năm tù giam và Nguyễn Hoàng Phương (SN 1983) nguyên cán bộ địa chính xã Vĩnh Công 12 năm tù giam, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2002 Ngôn mở cửa hàng mua bán gạo, tấm, thức ăn gia súc và lập trang trại chăn nuôi heo quy mô 200 - 300 con. Ngoài vay vốn của ngân hàng, Ngôn còn vay mượn tiền của nhiều người với lãi suất 3% - 6%/tháng.

Sau một thời gian, do không có khả năng chi trả, Ngôn đã bỏ trốn. Tháng 9-2012, Ngôn bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An bắt tạm giam.

VKSND tỉnh Long An kết luận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Ngôn, có sự tiếp tay giúp sức của Nguyễn Hoàng Phương (nguyên cán bộ địa chính xã Vĩnh Công) vì không thu hồi sổ cũ và  ký xác nhận vào đơn yêu cầu thế chấp, để ông Ngôn được duyệt hồ sơ xin vay vốn.

Với vai trò đồng phạm, bị cáo Phương đã giúp cho Ngôn lừa đảo 1,1 tỉ đồng, nên cả hai phải có trách nhiệm bồi thường số tiền này. Ngoài chấp hành hình phạt tù, Ngôn còn phải trả cho các hộ dân số tiền đã vay mượn hơn 2,5 tỉ đồng.

 

Xuân Quỳnh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news