Tin mới

"Đừng mặc váy khi du lịch Ấn Độ"

Thứ ba, 30/08/2016, 10:49 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ đang cố rút lại lời tuyên bố gây phẫn nộ sau khi cho rằng phụ nữ tới thăm Ấn Độ không nên mặc váy để được an toàn.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ đang cố rút lại lời tuyên bố gây phẫn nộ sau khi cho rằng phụ nữ tới thăm Ấn Độ không nên mặc váy để được an toàn.

Cuốn sổ tay dành cho các du khách tới thăm Ấn Độ. Ảnh: CNN

Theo CNN, cuối tuần vừa rồi, Bộ trưởng Mahesh Sharma đã đưa ra những bình luận trong lúc kêu gọi du khách đến với Ấn Độ: "Có một tấm thẻ trong đó liệt kê những điều nên làm và không nên làm. Những điều cơ bản như "đừng ra ngoài một mình vào buổi tối. Đừng mặc váy".

Ngay lập tức ông bộ trưởng bị hứng chỉ trích.

Hàng loạt các vụ tấn công tình dục đối với các nữ du khách đã bôi nhọ danh tiếng của Ấn Độ.

Nước này đã sử đổi luật lệ trong đó mở rộng khái niệm hiếp dâm gồm: bất cứ hình thức thâm nhập nào. Luật mới liệt kê ra không chỉ hiếp dâm bị trừng phạt nghiêm mà cả tấn công tình dục, sự tò mò và rình rập cũng bị phạt nặng.

Nhưng cho đến nay, những vụ việc nghiêm trọng đã đặt ra câu hỏi hàng đầu: liệu Ấn Độ đã làm đủ mạnh để bảo vệ phụ nữ chưa? Họ đã tạo ra sự răn đe đủ mạnh đối với những kẻ phạm tội chống phụ nữ chưa?

Phản ứng dữ dội

Ấn Độ không chỉ tệ ở khoản xử lý các vụ tấn công tình dục và hiếp dâm mà còn kém ở mọi loại tội phạm. Họ thiếu hụt các phòng khám nghiệm pháp y, là một trong những nước có tỉ lệ cảnh sát/công dân kém nhất thế giới và có quá ít luật sư cũng như thẩm phán hơn so với nhu cầu xử lý các vụ án.

Các nhà phê bình chỉ trích ngài bộ trưởng du lịch, nói rằng ý kiến của ông đặt ra nhiệm vụ cho người phụ nữ chứ không phải là đặt lên chính phủ. Lẽ ra chính phủ phải làm gì đó để cải thiện an ninh.

Đến hôm 29/8, ông Sharma, một người cha có 2 cô con gái đã cố rút lại những lời mình nói khi trả lời phóng viên: "Tôi là bố của 2 đứa con gái... Tôi sẽ không bao giờ nói với phụ nữ là họ nên mặc gì hay không".

"Một lệnh cấm như thế này là không thể tưởng tượng được nhưng nó sẽ không răn đe được tội ác. Các nước khác họ đưa ra khuyến cáo theo thời gian nhưng chẳng bao giờ nói người ta thay đổi cách mặc đồ cả".

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ông Sharma làm dấy lên tranh cãi khi đưa ra những ý kiến về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho phụ nữ.

Năm ngoái, ông nói rằng phụ nữ Ấn Độ không nên ra ngoài vào ban đêm: "Các cô gái muốn ra ngoài vào ban đêm có thể ở bất cứ nơi nào khác nhưng không phải ở Ấn Độ".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news