Tin mới

“Dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”

Thứ hai, 17/11/2014, 18:05 (GMT+7)

“Tôi rất buồn khi nghe Bộ trưởng nói anh em quản lý thị phải dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”, đại biểu Nguyễn Thị Khá chất vấn thêm sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.\nHàng\ngiả, hàng nhái: Cứ kiểm tra là phát hiện sai phạm!\nHà Nội:\nXử lý nhiều vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái\n 

 

 

“Tôi rất buồn khi nghe Bộ trưởng nói anh em quản lý thị phải dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”, đại biểu Nguyễn Thị Khá chất vấn thêm sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

Đại biểu “bắt” Bộ trưởng Công thương hứa, cam kết trước Quốc hội

Trước phiên chất vấn đầu tiên (chiều 17/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắn nhủ các đại biểu chất vấn cũng như các Bộ trưởng trả lời ngắn rõ, thẳng, sâu và rõ ràng, đồng thời tránh xúc phạm người khác, tạo căng thẳng không cần thiết.

Bộ Trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội tại kỳ họp này.

“Dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong phiên chất vấn chiều nay (17/11)

Chủ Tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã hai lần trả lời chất vấn trước quốc hội. Lần này Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng sẽ trả lời về Chính sách, giải pháp công nghiệp hỗ trợ; giải pháp quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hàng giả, buôn lậu hàng nhái, hàng kém chất lượng và các vấn đề liên quan đến hệ thống phân phối bán lẻ trong nước…

Mở đầu phần chất vấn, Đại biểu Đỗ Văn Đương, TP HCM nêu ý kiến phản ánh một số doanh nghiệp lớn của nhà nước trong thời gian vừa qua ko rõ nguyên nhân vì đâu lại hoạt động cầm chừng, trong khi đó thì lại đi mua điện của doanh nghiệp tư nhân, nhập điện từ Trung Quốc …gây lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: “Phản ánh này có đúng không, không đúng thì Bộ trưởng nói rõ để hoá giải hoài nghi của nhân dân. Nếu đúng thì vì sao? Bộ trưởng hứa trước quốc hội giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giải đáp chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương, khẳng định ý kiến mà đại biểu đưa ra không có cơ sở, các công trình thuỷ điện lớn từ khi được xây dựng đến nay hàng năm đều hoạt động vượt sản lượng đưa ra.

“Dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”

Đại biểu Đỗ Văn Đương đặt chất vấn cho Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

“Tôi khẳng định ý kiến nói rằng các thuỷ điện nhà nước  hoạt động cầm chừng là không có cơ sở   Nhân dân, Nhà nước thời gian qua đã chắt chiu để xây dựng những công trình thuỷ điện lớn. Một trong những mục tiêu QH quyết định xây dựng là tận dụng thuỷ năng …chính vì vậy không có lý do gì không khai thác triệt để các thuỷ điện này theo những mục tiêu đã định. Theo số liệu của chúng tôi năm nào, các thuỷ điện này cũng phát đủ, vượt sản lượng đưa ra, không có việc hoạt động cầm chừng. Việc mua điện của các dự án nhỏ là tạo điều kiện cho các dự án này phát triển một  cách cao nhất”, ông Hoàng nói.

“Anh em quản lý thị trưởng phải dùng miệng để thử phân bón”

ĐB Nguyễn Thị Khá, Trà Vinh đề cập đến việc trong khi có những mặt hàng trong nước sản xuất được tiêu thụ không hết thì những hàng nhái, hàng giả vẫn lọt vào thị trường Việt Nam và yêu cầu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cam kết từ nay đến 2015 sẽ truy quét, ngăn chặn được bao nhiêu % tình trạng trên? 

Trả lời chất vấn của bà Khá, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận, chống buôn lậu là vấn đề nhức nhối tồn tại nhiều năm nay, các lực lượng chức năng đã cố gắng nhưng còn nhiều tồn tại.

“Cá nhân tôi đã nhận trách nhiệm về hạn chế này. Bộ công thương đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao. Số vụ xử lý vi phạm năm sau cao hơn năm trước tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp”, Bộ trưởng Hoàng nói về đề nghị Bộ trưởng các ngành liên quan chia sẻ thêm.

Để giải đáp rõ sự tồn tại của tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đưa ra 4 nguyên nhân. Thứ nhất, là do dung lượng thị trường phát triển ngàu càng mạnh, độ mở của thị trường ngày càng lớn, giao thương hàng hoá tăng lên dẫn đến 1 số phần tử làm ăn không đúng đắn đã lợi dụng sự mở cửa này đưa hàng hoá kém chất lượng vào tiêu thụ ở thị trường chúng ta.

Thứ 2, mặc dù anh em quản lý thị trường đã cố gắng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu nhưng về phương tiện, công cụ thì vừa thiếu vì yếu. “Đi kiểm tra thiếu trang thiết bị đánh giá chất lượng, thậm chí để đánh giá chất lượng phân bón, anh em quản lý thị trường phải dùng miệng để thử phân bón. Đây là câu chuyện có thật”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Nguyên nhân thứ 3, Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, không loại trừ trong đội ngũ quản lý thi trường có hiện tượng tiêu cực, thậm chí bao che cho các hành vi sai phạm, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Thứ 4, là sự phối hợp các địa phương, có nơi chưa đều chưa nhất quán.

Trước yêu cầu của đại biểu Khá yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương phải cam kết  đến năm 2015 giảm bao nhiêu phần trăm?, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: “Chỉ dám nói sẽ nỗ lực hết sức, chứ đo đếm bằng % thì rất khó nhưng không thể giảm thiểu tình trạng này với sự vào cuộc của các bộ ngành”.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương, địa biểu Khá bày tỏ cảm xúc và đặt thêm câu hỏi: “Tôi rất buồn khi nghe Bộ trưởng nói anh em quản lý thị phải dùng miệng để thử phân bón, vậy thuốc trừ sâu thì kiểm nghiệm bằng gì?”. 

Trước câu hỏi vặn của đại biểu Khá, Bộ trưởng Hoàng đã thay thế "anh em thị trường phải dùng miệng thử thử phân bón" mà ông nêu ví dụ lúc trước bằng "cán bộ thị quản lý thị trường kiểm tra phân bón vô cơ phải dùng tay để thử" và nói rằng đây chỉ là ví dụ.

"Việc cán bộ quản lý thị trường kiểm tra phân bón vô cơ phải dùng tay để thử chỉ là ví dụ để nói rằng chúng ta đang thiếu công cụ để kiểm tra hàng hoá, trong đó có nhiều hàng hoá khác liên quan đến sức khoẻ", Bộ trưởng Bộ Công thương nói lại. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news