Tin mới

Dùng môn văn xét tuyển ngành y: Nên hay không?

Thứ ba, 14/10/2014, 16:25 (GMT+7)

Đề án dùng môn văn để xét tuyển ngành y đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng chọn môn văn để xét tuyển là việc cần thiết để nâng cao tinh thần nhân văn, y đức cho y, bác sĩ nhưng cũng có người phản đối khi cho rằng môn văn thật sự không cần thiết đến chuyên môn của ngành y.

 

 

Đề án dùng môn văn để xét tuyển ngành y đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng chọn môn văn để xét tuyển là việc cần thiết để nâng cao tinh thần nhân văn, y đức cho y, bác sĩ nhưng cũng có người phản đối khi cho rằng môn văn thật sự không cần thiết đến chuyên môn của ngành y.

Ảnh minh họa

Phát biểu trên Tuổi Trẻ ngày 11-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Tôi phải nói thật là môn văn rất cần. Trong quá trình làm việc, nhiều người viết báo cáo mà ngữ pháp sai rất nhiều, chưa nói đến lỗi chính tả. Viết sai thì tư duy cũng sai, nói cũng không tốt được... Không nói đâu xa, nhiều đồng chí chuyên viên ở bộ làm công văn vẫn sai ngữ pháp. Có lúc tôi nói vui: rất dễ đứt mạch máu não khi đọc nguyên bản những văn bản này”.

 

Trao đổi với VnExpress, GS.Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên nhi đồng của Quốc hội đồng tình với đề xuất đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y. Theo GS, môn Văn vừa giúp bác sĩ có năng lực ngôn ngữ, giao tiếp tốt với bệnh nhân, vừa bồi dưỡng tâm hồn, tính nhân văn khiến bác sĩ dễ cảm thông với bệnh nhân và tận tụy cứu chữa.

PGS.TS Võ Tam (phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Huế) cho biết trên Tuổi trẻ: Theo tôi, trong tuyển sinh ngành y nếu có thêm môn văn cũng tốt. Không phải ai giỏi văn là có nhân cách tốt, thương người... vì thực tế cũng có những người không giỏi văn vẫn rất đạo đức và ngược lại. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay trong ngành y, quan điểm của tôi là ủng hộ việc sử dụng môn văn trong tuyển sinh ngành y.

Nhìn chung môn văn góp phần giáo dục con người sống có tình cảm và nhân văn hơn. Từ đó giúp bác sĩ bớt máy móc, khô cứng, vô cảm trong đối xử với bệnh nhân. Việc đưa môn văn vào xét tuyển ngành y không thể làm thay đổi nhân cách con người ngay nhưng giúp định hướng người học coi trọng môn học này ngay từ nhỏ.

Trái với các ý kiến trên, một số bác sĩ cho rằng, Ngữ văn không có ý nghĩa với ngành Y. PGS Nguyễn Xuân Hùng, trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phân tích: "Ngành Y mang tính chất thực hành, cần căn cơ, tư duy logic, khoa học ứng dụng, khoa học kỹ thuật. Ngữ văn không có các giá trị đó".

Theo PGS Hùng, việc cảm thụ văn học và nhân sinh quan cũng khác nhau nên không thể nói môn Văn sẽ giúp bác sĩ nâng cao lòng nhân ái. Ngữ Văn có thể cần cho Y học xã hội, tâm lý, cộng đồng nhưng lĩnh vực này chỉ chiếm 1/10 trong ngành.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khánh (bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) cũng cho rằng, "dùng môn Văn để xét đầu vào cho ngành Y là vô lý". Để nâng cao kỹ năng giáo tiếp, đạo đức cho bác sĩ, các trường Y, Dược trong quá trình đào tạo nên chú trọng đưa nội dung này vào giảng dạy. Ở trường Y đã có môn Đạo đức Y học nhưng còn sáo rỗng, không có nhiều tình huống phân tích cho học viên cách ứng xử khi đi làm.

Thay vì dùng môn Văn để xét đầu vào ĐH cho ngành Y, theo bác sĩ Khánh, nên sử dụng môn Ngoại ngữ. "Ngoại ngữ rất quan trọng với ngành Y. Nó giúp các bác sĩ tiếp cận được nhiều kiến thức, khoa học kỹ thuật mới của thế giới. Nước ta đang mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi Y khoa với người nước ngoài, nhưng khả năng ngoại ngữ hạn chế của phần đông bác sĩ, nhất là ở bệnh viện tuyến địa phương khiến việc tiếp nhận kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp bị hạn chế", bác sĩ Khánh nói.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/Người đưa tin

Video bạn có thể quan tâm:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news