Tin mới

Được Không quân Nga yểm trợ, Syria đẩy lùi IS ở nhiều nơi

Thứ hai, 12/10/2015, 10:18 (GMT+7)

Một quan chức quân đội Syria cho biết, được sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội chính phủ đang giành lại quyền kiểm soát ở một số nơi thuộc tỉnh Idib và Hama.

Một quan chức quân đội Syria cho biết, được sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội chính phủ đang giành lại quyền kiểm soát ở một số nơi thuộc tỉnh Idib và Hama. 

Reuters dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội của chính phủ Syria cuối tuần qua kiểm soát hoàn toàn cao nguyên Tal Skik, thuộc tỉnh Idlib.

Truyền hình nhà nước Syria cũng xác nhận chính phủ đã đẩy IS khỏi Tal Skik. Hàng nghìn thành viên vũ trang của tổ chức Hezbollah người Lebanon cũng tham gia hỗ trợ chiến dịch.

Quân đội Syria bắn tên lửa để truy đuổi IS hôm 7/10 tại Morek. Ảnh: AP.

Abu Hamed, người phụ trách quân sự của Jabhat Sham, một nhóm phiến quân hoạt động chủ yếu ở Hama cho biết, tại tỉnh Hama, với xe tăng, pháo hạng nặng và các tên lửa đất đối đất mới, quân của chính phủ Syria đang tiến lên từ thị trấn Mourek và Atshan.

"Các cuộc giao tranh sẽ còn tàn bạo hơn, Nga đang dùng Chính sách tiêu thổ và họ đang đánh các mục tiêu rất chính xác, nhưng đây là trận đánh mang tính số mệnh", Hamed nói.

Trước đó, Không quân Nga cũng yểm trợ, giúp quân đội Syria giành lại thị trấn Baksa.

“Quân đội Syria đã chiến đấu với các chiến binh Mặt trận al-Nusra dày dặn “kinh nghiệm” từng tham chiến tại Afghansitan và Iraq. Nhưng dưới sự yểm trợ hỏa lực của các máy bay Nga, chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Baksa”, tướng Samir Suleiman nói với các phóng viên ngày 10/10.

Các chiến đấu cơ Nga tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria. Ảnh: Sputnik.

Thị trấn Baksa – cách Latakia khoảng 100 km – đã bị các phiến quân Mặt trận al-Nusra chiếm quyền kiểm soát từ đầu tháng 8/2015. Cuộc không kích của Nga hôm 7/10 đã phá hủy một kho vũ khí ở Baksa, gây tổn thất nặng nề cho nhóm phiến quân này.

Syria chìm trong cuộc nội chiến từ năm 2011, với các cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và các phe đối lập cũng như nhiều tổ chức cực đoan khác, trong đó có phiến quân IS và Mặt trận al-Nusra.

Ngày 30/9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria theo đề nghị hỗ trợ quân sự từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những cuộc không kích của Nga khiến phiến quân IS đang hết sức hoảng loạn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news