Tin mới

Được Trung Quốc "bảo lãnh”, Liên hợp quốc "tha" cho 4 tàu Triều Tiên

Thứ ba, 22/03/2016, 14:53 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 21/3 đã đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với 4 tàu bị liệt vào danh sách đen do buôn bán vũ khí với Bình Nhưỡng. Thỏa thuận này diễn ra sau khi Trung Quốc đảm bảo các tàu này không sử dụng thuyền viên người Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 21/3 đã đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với 4 tàu bị liệt vào danh sách đen do buôn bán vũ khí với Bình Nhưỡng. Thỏa thuận này diễn ra sau khi Trung Quốc đảm bảo các tàu này không sử dụng thuyền viên người Triều Tiên.

Hãng Reuters đưa tin theo một "diplomatic cable" (hệ thống trao đổi nội bộ) mà phái đoàn thường trực của Mỹ tại LHQ gửi cho một nhóm đại sứ quán Mỹ khác trong ngày 16/3, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giúp loại bỏ các tàu này khỏi danh sách đen của LHQ.

Trong "diplomatic cable" này, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tranh cãi về các lệnh trừng phạt gay gắt mới dành cho Triều Tiên.

Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với 4 tàu này được khẳng định trong một thông cáo đã được Reuters xác nhận. Hội đồng Bảo an sẽ sớm công bố điều này.

Trong khi Washington đứng sau thúc đẩy các lệnh trừng phạt thì Trung Quốc lại đang tiến hành giao thương với Triều Tiên (chiếm tới 90% thương mại nước này) và sẽ là nhân tố chính để thực thi các lệnh trừng phạt này.

4 con tàu này nằm trong số 31 tàu bị Hội đội Bảo an LHQ trừng phạt hôm 2/3 do có liên quan tới công ty Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM), một công ty vận tải biển của Triều Tiên, chuyên vận chuyển vũ khí và các hàng hóa bất hợp pháp khác cho nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi. Ảnh: Reuters

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi nói với Reuters rằng: "Chúng tôi phát hiện những tàu này không phải của OMM. Cơ sở để liệt các tàu vào danh sách đó là chúng phải thuộc sở hữu của OMM vì thế nếu bạn làm sai bạn phải sửa sai".

Các quan chức Mỹ và những nước phương Tây khác cho biết tất cả những tàu bị đưa vào danh sách ban đầu đã được kiểm tra rất kỹ. Danh sách này gắn với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và được thực thi từ ngày 2/3, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 vào ngày 6/1.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ủy ban về xử phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an đã đồng ý với yêu cầu của Trung Quốc sau khi nước này đảm bảo 4 tàu sẽ không sử dụng thuyền viên người Triều Tiên.

4 tàu này bao gồm Jin Teng, một tàu chở hàng bị Philippines bắt giữ vài ngày sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

"Chúng tôi hài lòng với kết quả này. Nó đã tạo được tác động, đạt được kết quả thực tế", quan chức Mỹ nói.

Ông cũng cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ, Trung đã hợp tác có hiệu quả trong vấn đề Triều Tiên và hiệu quả ngay lập tức của các lệnh trừng phạt mà LHQ đưa ra.

Xem thêm:

[mecloud]wM7gzT7142[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh trừng phạt