Tin mới

Dưới thời Trump, Mỹ từ bỏ mục tiêu lật đổ ông Assad

Chủ nhật, 02/04/2017, 10:49 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, khác với cách tiếp cận thời chính quyền Obama, Washington hiện nay sẽ không tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố, khác với cách tiếp cận thời chính quyền Obama, Washington hiện nay sẽ không tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Chúng ta có cho rằng ông ta là sự cản trở? Có. Chúng ta có ngồi đó và tập trung vào việc lật đổ ông ta? Không", bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói khi nhắc đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo Reuters, Đại sứ Haley, điều Mỹ đang tập trung ở Syria là xem xét phương thức giải quyết mọi việc, cần hợp tác với ai để tạo nên sự thay đổi cho người dân Syria,  chứ không cần đặt trọng tâm vào ông Assad theo cách mà chính quyền Obama đã làm.

Tổng thống Syria al-Assad. Ảnh: Reuters

"Ưu tiên chính trị của chúng tôi không còn là phế quyền ông Assad, mà là thật sự tìm hiểu xem có thể làm gì để thay đổi cuộc sống của người dân Syria", bà Haley nói thêm.

Trước đó, trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh vị trí lâu dài của ông Assad sẽ được người dân Syria quyết định.

Trong những năm cuối nhiệm kỳ, chính quyền Obama đã tập trung vào việc đạt thoả thuận với Nga rằng sẽ khiến ông Assad từ chức, song song với nỗ lực tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Khi còn tranh cử tổng thống, ông Trump cũng từng tuyên bố rằng việc đánh đuổi IS là mục tiêu cao hơn so với việc thuyết phục ông Assad từ chức.

Phe đối lập Syria lập tức phản ứng dữ dội trước sự thay đối lập trường của Mỹ.

"Phe đối lập sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ vai trò nào của ông Assad trong bất kỳ giai đoạn nào. Sẽ không bao giờ có sự thay đổi trong lập trường của chúng tôi",  Monzer Makhos, phát ngôn viên Ủy ban đàm phán cấp cao, cho hay.

[mecloud]t6Uo6OQhhy[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news