Tin mới

Đường dây buôn bán nô lệ tình dục của IS

Thứ sáu, 04/03/2016, 09:31 (GMT+7)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện đang thiết lập một đường dây buôn bán nô lệ tình dục quốc tế bằng cách buôn lậu phụ nữ người dân tộc thiểu số Yazidi ra nước ngoài.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện đang thiết lập một đường dây buôn bán nô lệ tình dục quốc tế bằng cách buôn lậu phụ nữ người dân tộc thiểu số Yazidi ra nước ngoài.

Theo trưởng làng Shingal (một ngôi làng của người Yazidi ở phía bắc Iraq) cho biết, hàng nghìn phụ nữ làng này đã bị IS bắt cóc rồi đưa tới Afghanistan, Pakistan, Libya và Chechnya giam giữ làm nô lệ tình dục.

Sau khi tràn vào khu vực này hồi tháng 8/2014, IS đã bắt cóc hàng trăm phụ nữ và bé gái, đồng thời sát hại hàng nghìn nam giới dân tộc Yazidi.

Theo thông tin được trưởng làng Shingal cung cấp, Chúng tôi "chưa rõ cách những cô gái này bị đưa ra khỏi Iraq và Syria. Nhưng chúng tôi cho rằng họ đã bị tuồn ra nước ngoài bằng đường bộ".

Nhiều phụ nữ bị đưa tới những thành phố gần Mosul và Tal Afar của Iraq, rồi nhanh chóng bị đưa tới các căn cứ của IS ở Syria.

Ông cũng cho biết thêm "Nhiều phụ nữ bị bắt cóc vẫn được sử dụng điện thoại để nói chuyện với người nhà, yêu cầu gia đình trả tiền chuộc".

Theo số liệu của văn phòng chính phủ Iraq, IS đã bắt cóc khoảng 6.255 người ở tỉnh Sinjar, phía bắc Iraq. Trong đó 3.878 người vẫn đang bị IS giam giữ, gần 1.800 người trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Hussein Korro, người quản lý văn phòng tại khu tự trị của người Kurd (KRG), cho biết "Chúng tôi đã trả tiền chuộc nhiều nạn nhân, đặc biệt là những trường hợp chúng tôi biết chắc họ sẽ được thả để đổi lấy tiền chuộc".

Hàng nghìn phụ nữ và bé gái người Yazidi đã bị IS bắt cóc đưa ra nước ngoài làm nô lệ tình dục. Ảnh: Reuters

Ông Xudeda Misto, 75 tuổi, người làng Shingal, đã không gặp lại vợ, ba con gái và con trai kể từ khi họ bị IS bắt cóc năm 2014.

Ông Misto cho biết, "Chúng đòi giá chuộc con gái lớn của tôi là 15.000 USD, con bé đang ở Syria, nhưng tôi chỉ có 5.000 USD". 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news