Tin mới

Đường Ướp Lạnh: Dân nghe thấy ghê – đơn vị gắn bảo phù hợp

Thứ ba, 08/09/2015, 00:00 (GMT+7)

“Nghe đến cái tên đường Ướp Lạnh dân thấy ghê, nó khiến người ta liên tưởng đến nhà xác”, người dân trên đường K2, Cầu Diễn cho biết.

“Nghe đến cái tên đường Ướp Lạnh dân thấy ghê, nó khiến người ta liên tưởng đến nhà xác”, người dân trên đường K2, Cầu Diễn cho biết.

Tên đường Ướp Lạnh là phù hợp

Liên quan đến việc đường K2, thị trấn Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội được gắn tên đường Ướp Lạnh gây xôn xao dư luận. Sau khi bức ảnh chụp tên đường được đăng tải trên Facebook cá nhan của Giáo sư Hà Đình Đức.

Hình ảnh đường Ướp Lạnh đăng tải trên Facebook GS Hà Đình Đức.

Trả lời trên Dân Trí, đại diện Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội (đơn vị thuộc Sở GTVT Hà Nội) thừa nhận đã cho công nhân gắn biển tên đường “Ướp Lạnh”.

“Đây là tuyến đường nằm trong phạm vi quản lý của chúng tôi. Khi đường Hàm Nghi được điều chỉ độ dài thì anh em cũng cho gắn thêm cạnh đó đường Ướp Lạnh”, đại diện Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội nói.

Lý do Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội lấy tên đường “Ướp Lạnh” là do đây là cái tên phù hợp với địa danh mà người dân ở khu vực đã quen gọi từ rất lâu.

Sau khi biển tên đường được gắn lên và bị dư luận cũng như người dân phản ứng dữ dội, ngày 4/9, công ty này đã gỡ biển đường Ướp Lạnh.

Người dân thấy ghê

Trái ngược với lý do của Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội đưa ra về việc lấy tên đường Ướp Lạnh là phụ hợp với địa danh mà người dân quen gọi.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Dương Thanh Hà – Tổ phó Tổ dân phố số 4, đường K2, thì nhận được phản hồi trái ngược.

Ông Hà khẳng định tên đường Ướp Lạnh không thân thuộc với người dân.

Theo đó, ông Hà cho hay, bản thân ông ngoài làm Tổ phó khu dân cư, thì ông còn là Đại biểu HDND phường kiêm Trưởng ban Mặt trận tại khu dân cư. Tấm biển tên đường Ướp Lạnh được gắn lên từ bao giờ, đơn vị nào gắn lên ông cũng không biết và càng bất ngờ hơn khi nó mang tên Ướp Lạnh.

Đến khi, người dân phát hiện sự việc, họ không đồng tình với tên đường như vậy và việc đơn vị gắn tên đường không thông báo cho người dân.

Ông cho biết thêm, trước đó, đường Hàm Nghi (giao cắt vuông góc với đường K2 được gắn tên Ướp Lạnh) khi được gắn tên đường thì cơ quan chức năng có thông báo đến các tổ dân phố để thông báo cho người dân. Người dân đồng ý thì cơ quan chức năng mới gắn biển. Nhưng việc gắn tên đường Ướp Lạnh thì người dân lại bị lơ đi.

Về việc, đường có tên Ướp Lạnh, ông Hà phân tích: Trước kia, thời bao cấp, ở phía cuối con đường có nhà máy sản xuất đá đông lạnh, phục vụ việc ướp lạnh, bảo quản thực phẩm. Người dân vẫn quen gọi là nhà máy đông lạnh.

Từ đó, người dân gọi đường này là Đông Lạnh, có một số người gọi là Ướp Lạnh. Tuy nhiên, cái tên đó đã đi vào dĩ vãng từ rất lâu. Và nhà máy đó cũng giải thế lâu lắm rồi. Thế nên, cái tên Đông Lạnh hay Ướp Lạnh chỉ còn tồn tại trong trí nhớ của những người cao tuổi.

Còn thế hệ sau này, chẳng mấy ai gọi con đường với cái tên đó. Người dân quen gọi nó là K2, “trên giấy tờ hành chính thì cũng ghi đường này là K2”, ông Hà nói.

Vì thế, không có chuyện người dân quen gọi đường K2 là đường Ướp Lạnh.

Vị Tổ phó tổ dân phố bày tỏ “người dân nghe thấy từ ướp lạnh người ta ghê, nó khiến người dân nghĩ đến nhà xác. Người dân phản đối kịch liệt”.

Video: Người dân nói gì về đường Ướp Lạnh

[mecloud]uIpia0uqJr[/mecloud]

Ông Nguyễn Khắc Nghi (người dân tổ 4) cũng cảm thấy lạ lùng với tên đường Ướp Lạnh, ông xác nhận việc ngày trước người dân có gọi con đường này với tên như vậy nhưng đã từ lâu lắm chẳng ai còn gọi tên đó nữa. Đó là tên tự phát, do người dân gọi và cũng không phải tên gọi thân thuộc.

Sống gần hết đời người trên con đường này, bà Lê Thị Hòa tỏ ra bức xúc với tên đường mang tên Ướp Lạnh. Bà cho hay, người dân ở đây quen gọi là đường K2 chứ không phải đường Ướp Lạnh.

“Tôi thấy tên đường Ướp Lạnh không hợp lý, người dân quen tên đường K2 rồi”, bà nói.

Cũng cùng quan điểm với đa số người dân ở đây, anh Đỗ Văn Trường (33 tuổi) không đồng tình với tên đường Ướp Lạnh. Anh khẳng định, tên ướp lạnh không thân thuộc với người dân.

Cắm không ai biết, gỡ chẳng ai hay

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT Hà Nội - cho biết bản thân ông khi nghe tên đường cũng thấy lạ lạ.

Đồng thời, khẳng định việc tự ý cắm biển đường là sai quy định.

Dẫn lời bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội (nơi có nhiệm vụ thẩm tra tờ trình đặt, đổi tên đường phố trong TP Hà Nội) báo Tuổi Trẻ đăng tải: Trong 5 năm gần đây, HĐND TP HN chưa bao giờ xem xét quyết nghị về tuyến đường có tên Ướp Lạnh.

Bà Thùy cho biết, không hiểu tên đường này từ đâu mà có, nhưng chắc chắn không phải là tên đường đã được HĐND thành phố HN thông qua và đặt tên theo quy định.

Theo ghi nhận của PV, sau khi người dân và dư luận phản ứng, tấm biển tên đường đã bị gỡ xuống.

Biển tên đường Ướp Lạnh được gắn lên và gỡ bỏ lúc nào người dân đều không hay biết.

Nhiều người dân bất ngờ khi tên đường được gắn lên, và họ còn bất ngờ hơn khi bỗng một ngày nó “tự dưng biến mất”.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news