Tin mới

Duterte: Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự với Trung Quốc

Thứ tư, 19/10/2016, 09:31 (GMT+7)

Tối 18/10, Tổng thống Philippines Duterte đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày. Ông Duterte khẳng định Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự lần này.

Tối 18/10, Tổng thống Philippines Duterte đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 4 ngày. Ông Duterte khẳng định Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự lần này.

Tổng thống Philippines Duterte đang ở thăm Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày. Ảnh: Reuters

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đưa tin Tổng thống Rodrigo Duterte cùng phái đoàn hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp Philippines đã tới Bắc Kinh tối 18/10. Ông bày tỏ hy vọng sẽ gặt hái nhiều "niềm vui" cho Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc lần này.

Trao đổi với phóng viên Reuters, ông Duterte khẳng định: "Không, Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự. Có thể nó sẽ được nhắc đến một chút nhưng không quá căng thẳng. Không có sự áp đặt gì cả".

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 16/10, ông Duterte tuyên bố: "Chúng ta sẽ tiếp tục nhấn mạnh chủ quyền của mình. Tôi sẽ đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài (với Trung Quốc)".

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc hôm 17/10, ông Duterte lại khẳng định: "Tôi không hứng thú cho phép bất kỳ quốc gia nào tham dự vào đàm phán Biển Đông. Tôi chỉ muốn đàm phán với Trung Quốc".

Tổng thống Philippines sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 20/10. Sau cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo sẽ ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự hợp tác giữa 2 bên và chứng kiến lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ, thỏa thuận trong lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thương mại.

Ngoài ra, ông Duterte sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang trong chuyến thăm lần này.

Hôm 18/10, các nghị sĩ đối lập Philippines đã cảnh báo ông Duterte nên cân nhắc vấn đề chủ quyền tại Biển Đông, đừng bán rẻ nó lấy bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc.

Một số nguồn thạo tin nói với Reuters rằng Trung Quốc có thể cân nhắc cho phép ngư dân Philippines tiếp cận có điều kiện bãi cạn Scarborough tại Biển Đông sau cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo. Theo nguồn tin này, nếu chuyến thăm diễn ra thuận lợi, việc hợp tác đánh cá sẽ là một trong số hơn 10 thỏa thuận khung giữa 2 nước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte