Tin mới

Duterte: Mỹ dọa không bán vũ khí thì đã có Nga

Thứ năm, 03/11/2016, 10:05 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi một thông điệp thẳng thắn đến cho Mỹ sau khi có tin nước này có khả năng ngừng bán vũ khí cho Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi một thông điệp thẳng thắn đến cho Mỹ sau khi có tin nước này có khả năng ngừng bán vũ khí cho Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Getty

"Họ đang dọa tôi là sẽ không bán vũ khí nữa? Chúng tôi có rất nhiều thuốc nổ ở đây", CNN dẫn lời ông Duterte.

Tổng thống Philippines nói rằng nước ông sẽ chuyển sang Nga để mua vũ khí.

"Tôi nhớ những gì mà nhà ngoại giao Nga đã nói: Hãy đến với Nga, chúng tôi có tất cả những thứ các bạn cần".

Những bình luận này được đưa ra sau một bài báo đăng trên Reuters, theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngưng thương vụ bán khoảng 26.000 khẩu súng trường cho cảnh sát Philippines vì quan ngại những vấn đề về nhân quyền thời gian gần đây của nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết ông không có bình luận gì về việc bán vũ khí do quy định của liên bang.

Người đứng đầu lực lượng Cảnh trưởng Quốc gia Philippines (PNP), ông Ronald dela Rosa nói rằng nước ông sẽ tìm nơi khá nếu không thể mua súng từ Mỹ.

Tại cuộc họp báo hôm 2/11, ông dela Rosa nói rằng mình chưa nhận được thông báo chính thức về việc mua hàng bị ngưng lại.

"Chúng tôi thực sự cần những vũ khí đó cho lực lượng an ninh công cộng trong PNP", ông dela Rosa nói.

Ông Richard Javad Heydarian, một giáo sư khoa học chính trị tại ĐH De La Salle,Manila nói rằng thương vụ này không phải là mất mát lớn đối với Philippines, họ có thể mua súng từ các nước khác.

Tuy nhiên, đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy chính quyền Obama đang mất kiên nhẫn với Philippines. "Đây là một lời cảnh báo mà sẽ có biện pháp mạnh nếu không tuân theo. Washington sẽ không nhắm mắt làm ngơ để những vi phạm nhân quyền xảy ra", ông nói.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte