Tin mới

Duterte phủ nhận thóa mạ Obama, nhưng quay sang nói xấu Ban Ki-moon

Thứ sáu, 09/09/2016, 15:45 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với ông Obama rằng ông không bao giờ gọi tổng thống Mỹ là "đồ chó đẻ".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với ông Obama rằng ông không bao giờ gọi tổng thống Mỹ là "đồ chó đẻ".

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters

Nhưng ông vẫn duy trì lập trường trong cuộc chiến chống ma túy đồng thời nói Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon là kẻ ngốc khi lôi vấn đề nhân quyền ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc gặp với ông Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN ở Lào trong tuần này sau khi nhà lãnh đạo Philippines xúc phạm ông. Tuy nhiên, sau đó 2 nhà lãnh đạo đã gặp nhau chớp nhoáng khi họ chuẩn bị vào bàn tiệc tại hội nghị.

Trong chuyến đi tới thủ đô Indonesia vào hôm nay, 9/9, ông Duterte nói với một nhóm người Philippines rằng lời nói xấu ấy không nhắm vào tổng thống Mỹ và ông đã nói với ông Obama điều đó.

"Tôi đã sẵn sàng (đối với ông Obama). Tôi đã chờ ông Obama đáp lại. Một luật sư với một luật sư, cả 2 chúng tôi dù thế nào cũng là những luật gia... Tôi đã nói mình không bao giờ đưa ra tuyên bố đó. Hãy kiểm tra lại".

"... Không liên quan đến ông Obama, tôi cho rằng tôi không chống lại nước Mỹ".

Ông Obama và Duterte đã bắt tay nhau, có cuộc nói chuyện ngắn hôm 7/9, các quan chức cho biết. Trước đó, hôm 5/9, ông Duterte đã lỡ mồm khi bảo vệ cuộc chiến chống ma túy hiện đã giết hại ít nhất 2.400 người Philippines của mình.

Ngày 9/9, ông Duterte nói rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc là thằng ngốc khi đưa ra vấn đề vi phạm nhân quyền trong nhiều tuần trước thượng đỉnh tại Lào.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news