Tin mới

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 "lần đò"

Thứ hai, 21/05/2018, 08:47 (GMT+7)

Tình yêu của vua Edward VIII in đậm trong những trang sử sách và trở thành câu chuyện huyền thoại đối với lịch sử hoàng gia Anh.

Tình yêu của vua Edward VIII in đậm trong những trang sử sách và trở thành câu chuyện huyền thoại đối với lịch sử hoàng gia Anh.

Những ngày gần đây, truyền thông thế giới đồng loạt hướng về đám cưới thế kỷ của hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle. Tình yêu của cặp đôi Anh - Mỹ đã thu hút nhiều sự chú ý ngay từ những ngày đầu công khai với công chúng. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện tình “xuyên lục địa” duy nhất trong lịch sử hoàng gia Anh.

Người dân xứ sở sương mù không ai không biết đến chuyện tình đi vào huyền thoại giữa vợ chồng vua Edward VIII, người chấp nhận từ bỏ ngai vàng để đến với người mình yêu, bất chấp mọi sự phản đối của gia đình hoàng gia. Nhờ đó mà vua Edward VIII dù có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử vẫn được người đời sau nhớ đến như một người đàn ông đa tình và cũng si tình nhất.

Hoàng tử Edward VIII sinh ngày 23/6/1894, là hoàng tử trưởng của vua George V và hoàng hậu Mary. Thời còn trẻ, hoàng tử Edward VIII từng phục vụ trong Hải quân Anh dưới thời Thế chiến I và thường xuyên thay mặt phụ hoàng thực hiện những chuyến công du.

Khi đó, hoàng tử Edward VIII sở hữu diện mạo khôi ngô, sáng láng với mái tóc vàng óng đậm chất tài tử. Cũng vì lẽ đó mà tình trường của vị hoàng tử này cũng cực kỳ lẫy lừng. Những năm tháng tuổi trẻ, hoàng tử Edward VIII từng trải qua mối tình chóng vánh với một cô hầu gái người Pháp. Sau đó, ông rơi vào lưới tình với Freda Dudley Ward, con gái thừa kế của một hãng dệt may. Đáng nói hơn, người phụ nữ này đã trải qua một đời chồng nhưng có vẻ như hoàng tử Edward VIII không mảy may quan tâm đến quá khứ ấy của người yêu. Tuy nhiên, mối tình này của ông cũng không đi đến đâu và nhanh chóng kết thúc như một cơn gió thoảng mây bay.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 1.
 
Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 2.

Hoàng tử Edward VIII sở hữu vẻ điển trai hệt như tài tử trên màn ảnh.

Những năm sau, hoàng tử Edward VIII tiếp tục nối dài danh sách bạn gái, đa số là người có lý lịch phức tạp hoặc phụ nữ đã có chồng. Ông thay người yêu như thay áo và hầu như không có mối tình nào là sâu đậm. Hoàng tử Edward VIII có lẽ là thành viên hoàng tộc duy nhất có lối sống phóng túng, vượt khỏi chuẩn mực hoàng gia xứ Wales. Hiếm có một vị hoàng tử nào trong quá khứ xuất hiện trên các mặt báo liên tục như hoàng tử Edward VIII. Ông được săn đón như một ngôi sao giải trí, điều này tất nhiên hoàn toàn nằm ngoài tất cả những gì hoàng gia và người dân nước Anh có thể tưởng tượng.

Phong cách sống không ổn định, lông bông của hoàng tử Edward VIII khiến vua George V vô cùng lo lắng. Thậm chí, vua George V từng có thời gian cân nhắc vai trò kế vị của hoàng tử Edward VIII sau khi ông qua đời.

Hoàng tử Edward VIII gặp Wallis Simpson, người phụ nữ Mỹ sở hữu nhan sắc yêu kiều, tại một bữa tiệc vào năm 1931. Nhưng ban đầu, cặp đôi vẫn chỉ là bạn bè xã giao thông thường. Phải đến khi định mệnh rong ruổi cho họ tái ngộ 3 năm sau, cả hai mới bắt đầu trở nên thân thiết.

Khi đó, hoàng tử Edward VIII đang gắn bó với quý cô Thelma Furness, người từng là vợ của một quý tộc người Anh. Trong khi Wallis đã trải qua một cuộc hôn nhân thất bại và hiện đang trong thời gian ly thân với người chồng thứ 2. Thời điểm ấy, Wallis thường xuyên ghé thăm nhà của Thelma và cả 3 thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 3.

Hoàng tử Edward VIII và quý cô Thelma thời còn mặn nồng.

Theo ghi chép của lịch sử, chính Thelma là người đã tạo điều kiện cho hoàng tử Edward VIII và cô bạn thân Wallis đến với nhau. Trong một chuyến đi công tác sang Mỹ, Thelma đã nhờ Wallis thay mình chăm sóc bạn trai. Nhưng có lẽ bản thân Thelma cũng không bao giờ ngờ được chính hành động ngây thơ ấy đã khiến bà đánh mất người yêu và giúp mối quan hệ giữa hoàng tử Edward VIII và Wallis thêm khắng khít.

Cứ tưởng đây sẽ là mối tình sớm nở tối tàn khác của hoàng tử Edward VIII nhưng không. Sau đó, bà Wallis chuyển hẳn sang Anh sinh sống và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với vị hoàng tử nổi tiếng phong lưu. Dù hoàng tử Edward VIII khẳng định yêu Wallis say đắm nhưng các thành viên hoàng tộc và nhất là vua George V chưa bao giờ ủng hộ chuyện tình này. Lý do bởi vì quá khứ phức tạp của Wallis không phù hợp với Edward VIII, đường đường là hoàng tử của một quốc gia. Nhiều người xem tình yêu của cặp đôi chẳng khác gì một vết nhơ của hoàng tộc.

Năm 1936, vua George V qua đời và hoàng tử Edward VIII chính thức lên ngôi vương thay cha. Khi đó, tình yêu của ông và Wallis ngày càng bị đè nặng bởi áp lực, người ta chỉ trích một người phụ nữ từng trải qua 2 “lần đò” không đủ tư cách trở thành mẫu nghi thiên hạ tương lai. Sự phản đối dữ dội của dư luận khiến vua Edward VIII vô cùng đau đầu. Không chỉ vậy, ông còn là thủ lĩnh tối cao của Giáo hội Anh với chủ trương phản đối việc tái hôn sau khi ly hôn nếu như chồng hay vợ cũ còn sống. Điều này đồng nghĩa với việc vua Edward VIII sẽ không thể kết hôn với Wallis nếu như chồng cũ của bà chưa qua đời.

Chính vì lẽ đó, vua Edward VIII bị buộc phải đứng trước 2 sự lựa chọn, 1 là ngai vàng, 2 là tình yêu. Không ai ngờ người đàn ông trăng hoa, thay bạn gái hàng loạt trong quá khứ, có thể quyết định từ bỏ tất cả, chọn ở cuộc sống bình dị ở bên cạnh người yêu như thường dân. Giải thích cho chọn lựa của mình, vua Edward VIII từng nói: "Tôi không thể mang trọng trách và thực hiện công việc của một vị vua nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của người phụ nữ tôi yêu". Ngôi vua sau đó được trao cho em trai của Edward VIII, hoàng tử Albert. Với thời gian trị vì 326 ngày, Edward VIII trở thành vị đế vương có thời gian tại vị ngắn nhất trong chiều dài lịch sử hoàng gia Anh.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 4.

Vì tình yêu, vua Edward VIII không ngần ngại từ bỏ ngai vàng và bị gia đình hoàng gia tẩy chay.

Sau khi thoái vị Edward VIII được phong làm quận công Windsor trong khi bà Wallis từ chối mọi tước hiệu, chỉ muốn đơn giản được gọi bằng “quý bà”. Tháng 6/1937, ông kết hôn với bà Wallis sau khi bà hoàn tất thủ tục ly hôn với người chồng thứ 2. Hôn lễ của cặp đôi được tổ chức tại lâu đài Candé, thuộc thành phố Tours, nước Pháp nhưng chỉ có vỏn vẹn 20 khách mời tham dự.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 5.
 
Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 6.

Đám cưới giản dị của công tước Edward VIII và bà Wallis được tổ chức tại một lâu đài ở Pháp.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 7.
 
Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 8.

Hàng ghế dành cho khách mời tại đám cưới Edward VIII và bà Wallis bị bỏ trống vì không nhiều người đến dự.

Vợ chồng công tước Edward VIII và phu nhân chọn rời xa xứ sở sương mù, sống cuộc đời bình yên giữa Pháp và Mỹ cho đến khi quốc vương một thời của Anh qua đời vào năm 1972 vì căn bệnh ung thư vòm họng. Sau đó 14 năm, bà Wallis mất, thi hài của bà sau đó được đưa về Anh an nghỉ bên cạnh chồng.

Năm 1936, bà Wallis được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là Người phụ nữ của năm. Lý giải cho danh hiệu này, một biên tập viên của Time cho biết: “Trong toàn bộ lịch sử của Vương quốc Anh, chỉ có một nhà vua tự nguyện thoái vị và điều đó xảy ra vào năm 1936 chỉ vì một người phụ nữ”. Không chỉ là nhân vật được truyền thông nhắc đến nhiều nhất, bà Wallis lúc bấy giờ còn trở thành đề tài bàn tán và chủ đề hấp dẫn nhất đối với các trang báo cũng như mọi người trên khắp thế giới.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 9.

Bà Wallis được tạp chí Time danh tiếng bình chọn là Người phụ nữ của năm vào năm 1936.

Dù không được hoàng gia công nhận nhưng câu chuyện tình yêu huyền thoại giữa vua Edward VIII và bà Wallis vẫn in đậm trong từng trang sử sách. Thế hệ đời sau vẫn nhớ đến Edward VIII như một nhà vua si tình, nguyện từ bỏ ngai vàng để ở bên cạnh người phụ nữ mình yêu thương.

Edward VIII - vua nước Anh một đời phong lưu lại rơi vào lưới tình si, từ bỏ cả ngai vàng để cưới người phụ nữ Mỹ đã 2 lần đò - Ảnh 10.

Edward VIII, chàng trai một thời phong lưu, nay được nhớ đến như một người đàn ông si tình, chấp nhận từ bỏ danh phận quyền quý chỉ để được ở bên cạnh người mình yêu.

(Nguồn: Tổng hợp)

Imacho

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news