Tin mới

Elon Musk tuyên bố sẽ chinh phục sao Hỏa vào năm 2024

Thứ năm, 02/06/2016, 15:26 (GMT+7)

Elon Musk hôm nay lại đưa ra những tuyên bố táo bạo. Tại hội nghị CODE 2016 vị CEO của Space X đã tuyên bố khởi đầu kế hoạch đưa con người lên sao sao Hỏa vào năm 2024, muộn nhất là năm 2025.

Elon Musk hôm nay lại đưa ra những tuyên bố táo bạo. Tại hội nghị CODE 2016 vị CEO của Space X đã tuyên bố khởi đầu kế hoạch đưa con người lên sao sao Hỏa vào năm 2024, muộn nhất là năm 2025.

Elon Musk đặt mục tiêu chinh phục sao Hỏa. Ảnh: Forbes

Theo Forbes, trước khi đưa ra tuyên bố đó, đầu tiên ông chia sẻ về những trăn trở làm sao có thể đưa công ty của ông ngày một phát triển. Bắt đầu với những chia sẻ ngắn về việc tại sao lại hạ những tên lửa đẩy của mình ngoài biển thay vì những địa điểm cố định trên mặt đất.  Và lí do mà ông đưa ra rất đơn giản , đó là vấn đề “chi phí”, hệ thống tên lửa đẩy này chiếm khoảng 70% giá trị của một quả tên lửa nói chung với giá từ 30 triệu - 35 triệu đô

Ông từng nói với nhóm phát triển: “Tưởng tượng rằng các bạn đẩy một đống tiền lên trên bầu khí quyển, sau đo bạn nhìn nó bốc cháy và bị xé vụn thành từng mảnh. Tại sao không tìm cách giữ lại số tiền đó?”

Musk cũng có những quan điểm khá tương đồng Jeff Bezos khi cùng được hỏi về một vấn đề mà Jeff Bezos đã trả lời ngày hôm qua, câu hỏi đó là “ Musk và Jeff có điểm gì chung trong tầm nhìn của họ về tương lai không gian?”

 "Chúng tôi có một số quan điểm tương đồng. Chúng tôi tin vào tầm quan trọng của việc khám phá không gian trong văn minh tương lai của nhân loại." Ông nói "Điều ấy rất thú vị và là 1 tương lai đầy hứa hẹn".

Nói về kế hoạch trước mắt của SpaceX, Musk nói rằng công ty hy vọng sẽ khởi động một tên lửa đưa một tải trọng lên quỹ đạo với một trong 4 tên lửa đẩy sẽ được quay lại và hạ cánh thành công trên biển "vào cuối mùa hè."

“Mọi công đoạn đang tiến triển khá tốt dù vấp phải những khó khăn thực sự”, Musk nói.

Minh họa tàu đổ bộ Dragon của SpaceX. Ảnh: Forbes

Và cuối cùng, vào cuối năm nay, SpaceX hi vọng có thể ra mắt tên lửa đẩy siêu trọng Falcon Heavy sẽ trở thành một trong những tên lửa đẩy mạnh mẽ nhất trên thế giới. Falcon Heavy từng có kế hoạch ra mắt vào năm 2012/2013 nhưng do gặp một vài trục trặc nên SpaceX đã phải thiết kế lại để một số chi tiết để nó trở nên ưu việt hơn dẫn đến sự ra mắt chậm hơn so với dự kiến.

Musk lưu ý rằng Falcon Heavy sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với tên lửa Saturn V đã đưa con người lên Mặt Trăng lần đầu tiên. Falcon Heavy sẽ được phóng từ các bệ phóng tương tự với tàu Apollo 11.

Xa hơn, mục tiêu lớn nhất mà Musk hướng đến là sao Hỏa. Ông nói rằng tại hội nghị IAC vào tháng 9 tới đây ông sẽ công bố một kế hoạch dài hạn của SpaceX hướng đến sao Hỏa. Ông cũng nhắc lại một tuyên bố vào đầu năm là kế hoạch đưa tàu thăm dò Dragon lên sao Hỏa vào năm 2018.  Ông bổ sung thêm rằng  sau khi đã thành công trong những bước đi đầu tiên, SpaceX sẽ đều đặn đưa các hàng hóa cần thiết đến sao Hỏa. Lộ trình của một chuyến đi như vậy khoảng 26 tháng.

Ông cũng hy vọng rằng SpaceX có thể đưa con người lên lên sao Hỏa lần đầu tiên vào năm 2024 hoặc giữa năm 2025. Dù ông thừa nhận rằng “ vẫn còn tồn tại một số bất ổn” xung quanh kế hoạch đó.

Trong phần hỏi đáp nhanh sau đó, Musk đã chia sẻ nhiều hơn về tầm nhìn của ông về sao Hỏa. Giả sử rằng, SpaceX thành công trong sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên bề mặt của sao Hỏa, điều đó sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh vô cùng to lớn. Cơ hội sẽ trải dài trên mọi lĩnh vực “ từ các nhà máy khai thác quặng sắt cho đến các cửa hàng Pizza đầu tiên trên sao Hỏa”.

"Những gì mà SpaceX tham vọng hướng tới là tạo một môi trường kinh doanh trên sao Hỏa cho các doanh nghiệp phát triển". Musk nói.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news