Tin mới

Em gái Kim Jong-un được bầu vào Bộ Chính trị

Thứ hai, 09/10/2017, 08:06 (GMT+7)

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 7/10 đã được bầu làm thành viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan ra quyết sách hàng đầu của nước này.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 7/10 đã được bầu làm thành viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan ra quyết sách hàng đầu của nước này.

KCNA đưa tin, tại cuộc họp ngày 7/10 của Uỷ ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên, bà Kim Yo-jong, 28 tuổi, đã được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết của Bộ Chính trị.

Bà Kim Yo-jong là phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Hồi tháng 4, bà xuất hiện cùng anh trai Kim Jong-un trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành. Bà được cho là thân thiết với anh trai và từng đi học cùng ông ở Thụy Sĩ.

Bà Kim Yo-jong (ngoài cùng, bên trái) và ông Kim Jong-un (phải). Ảnh: NKNews

Thae Yong-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên tại Anh, người đào tẩu năm ngoái, cho biết bà Kim chịu trách nhiệm tổ chức tất cả sự kiện lớn ở Triều Tiên.

Theo Reuters, việc bà Kim Yo-jong được bầu vào Bộ Chính trị đã cho thấy tầm ảnh hưởng của các thành viên trong gia đình ông Kim Jong-un tại Bộ Chính trị Triều Tiên.

Với việc bổ nhiệm này, em gái lãnh đạo Kim Jong-un đã thay thế người cô của ông, bà Kim Kyong-hee, người từng giữ vai trò ra quyết sách then chốt khi cựu lãnh đạo Kim Jong-il còn sống.

Ngoài bà Kim Yo-jong, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng được thăng tiến làm uỷ viên Bộ Chính trị. Ông Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và là một trong những phụ tá thân cận nhất của ông Kim Jong-un, cũng được bầu vào Ủy ban Quân sự Trung ương đảng tại phiên họp toàn thể.

Công tác thay đổi nhân sự được tiến hành trước dịp lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news