Tin mới

Erdogan viết gì trong thư gửi Putin?

Thứ hai, 20/06/2016, 10:40 (GMT+7)

Trong bức thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ hy vọng mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ trở lại tốt đẹp như trước.

Trong bức thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ hy vọng mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ trở lại tốt đẹp như trước.

Theo Sputnik, hôm 12/6, nhân Ngày nước Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gửi thư chúc mừng cho Tổng thống Putin.

"Ngài Tổng thống thân mến, thay mặt cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, tôi chức mừng tất cả người dân Nga vào Ngày nước Nga, tôi cũng hy vọng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt được mức độ tương xứng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ viết trong bức thư gửi ông Putin.

Hồi tháng 5, tổng thống Nga nói rằng Moscow sẵn sàng khôi phục các mối quan hệ với Ankara. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đề xuất thành lập một nhóm làm việc chung với Nga nhằm nỗ lực bình thướng hóa quan hệ song phương đã bị đình trị nửa năm.

Trước sự cố Su-24, quan hệ hợp tác Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vốn rất tốt đẹp. Ảnh: Sputnik

Trong một bức thư gửi cho người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim bày tỏ hy vọng rằng, "trong tương lai gần, hợp tác và mối quan hệ giữa hai nước sẽ đạt đến một mức độ cần thiết cho lợi ích chung của hai dân tộc chúng ta".

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nghiêm trọng sau khi tiêm kích F-16 của Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới Syria vào ngày 24/11/2015. Máy bay Nga khi đó vừa tham gia nhiệm vụ tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và đang trên đường trở về căn cứ. Cơ trưởng Oleg Peshkov đã bị một nhóm phiến quân bên dưới bắn chết khi đang nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn. Phi công còn lại may mắn được giải cứu trong một chiến dịch phối hợp giữa Nga và đặc nhiệm Syria.

Tổng thống Nga Putin khi đó đã gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một sự phản bội, "một cú đâm sau lưng" và áp đặt một số biện pháp hạn chế đối với Ankara.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây có xu hướng muốn khôi phục quan hệ với Nga. Trước khi xảy ra sự cố Su-24, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, gạt bỏ sự bất đồng về Syria và bán đảo Crimea. Căng thẳng song phương khiến ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ chịu tổn thất nặng nề do lượng du khách Nga đến các khu nghỉ dưỡng ở phía nam nước này, dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, giảm mạnh.

Xem thêm video:

[mecloud]d0OcaU0wh3[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news