Tin mới

EU chính thức chuẩn bị sơ bộ các biện pháp trừng phạt Nga

Thứ ba, 11/03/2014, 09:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (10/3), Thư ký Ủy ban đối ngoại và an\nninh của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton cho biết, EU đã bắt đầu một sự\nchuẩn bị sơ bộ về các biện pháp có thể trừng phạt Nga.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (10/3), Thư ký Ủy ban đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton cho biết, EU đã bắt đầu một sự chuẩn bị sơ bộ về các biện pháp có thể trừng phạt Nga.

EU chính thức chuẩn bị sơ bộ các biện pháp trừng phạt Nga

Thư ký Ủy ban đối ngoại và an ninh EU Catherine Ashton

Catherine Ashton nói với hãng thông tấn ITAR-TASS: "Tôi có thể xác nhận rằng công việc sơ bộ về các biện pháp trừng phạt Nga đã bắt đầu.” Trước đó vào hôm thứ 5 (6/3) tuần trước, người đứng đầu Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy nhấn mạnh, nếu các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev không diễn ra, EU "sẽ quyết định bổ sung các biện pháp có thể trừng phạt Nga.”

Chẳng hạn như lệnh cấm thị thực , đóng băng tài sản và hủy hội nghị Nga - thượng đỉnh EU. Ngoài ra EU đã đình chỉ các cuộc đàm phán song phương với Nga về thị thực và các thỏa thuận mới về một số lĩnh vực khác.

Về tin tức này, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga, Anvar Azimov nói rằng lệnh cấm cấp thị thực châu Âu cho công dân Nga sẽ là vi phạm thỏa thuận giữa Nga và EU, đó là điều không thể chấp nhận được.

Cũng trong ngày thứ 5 (6/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh đóng băng tài khoản của các tổ chức và cá nhân của cả người Ukraine và người Nga mà có những biểu hiện liên quan đến tình hình ở Ukraine. Đặc biệt là những tài khoản của cá nhân và các tổ chức được "phân công quyền lực trong khu vực tự trị Crimea của Ukraine mà không có sự cho phép từ chính phủ.” Đồng thời, Mỹ cũng chấm dứt mọi hợp tác quân sự và thương mại với Nga .

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ nên dùng các biện pháp này đối với các tổ chức phát xít mới đang ngày càng lộng hành và cả chính phủ bất hợp pháp ở Ukraine. Tổng thống Nga, Vladimir Putin nói rằng trong mọi trường hợp các biện pháp trừng phạt khi thực hiện sẽ mang lại bất lợi cho cả hai phía. Bởi vì trong thế giới ngày nay, tất cả mọi thứ được kết nối với nhau . Ông kêu gọi các đối tác quốc tế của mình, đặc biệt là Tổng thống Mỹ Barack Obama không phải hy sinh các mối quan hệ song phương vì các vấn đề mâu thuẫn về Ukraine.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news