Tin mới

Facebook nhận lỗi, bỏ chặn bức ảnh "Em bé Napalm"

Thứ hai, 12/09/2016, 11:08 (GMT+7)

Facebook vừa cho phép đăng lại bức ảnh "Em bé Napalm" đồng thời thừa nhận đó là ảnh tài liệu lịch sử có giá trị.

Facebook vừa cho phép đăng lại bức ảnh "Em bé Napalm" đồng thời thừa nhận đó là ảnh tài liệu lịch sử có giá trị.

Bức ảnh "Em bé Napalm" của nhiếp ảnh gia Nick Ut đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi mới đây nhiều tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin Facebook chặn và gỡ bỏ bức ảnh mang tính lịch sử này khỏi mạng xã hội do nhầm lẫn với nội dung mang tính khiêu dâm.

Bài viết đăng trên trang nhất tờ báo Aftenposten chỉ trích Facebook. Ảnh: Theguardian

Cụ thể, Facebook đã xóa một bài đăng của nhà báo người Na Uy là Tom Egeland với tiêu đề "7 bức ảnh làm thay đổi bộ mặt của chiến tranh". 

Theo thông báo đáp trả của Facebook khi gỡ bỏ bức ảnh thì "Bất kỳ hình ảnh nào chụp người nhưng lại không che bộ phận sinh dục hoặc mông, hoặc ngực phụ nữ đều sẽ bị gỡ bỏ".

Trước thông tin này, một số lượng lớn người sử dụng Facebook đã chia sẻ lại bức ảnh để phản đối hành động “kiểm duyệt” của mạng xã hội này. Trong đó, Na Uy là đất nước lên tiếng mạnh mẽ nhất, khi cả Tổng biên tập của nhiều tờ báo lớn, và cả nữ Thủ tướng Erna Solberg đều công khai chỉ trích quyết định gỡ bỏ của Facebook.

Nữ Thủ tướng Na Uy Erna Solberg chỉ trích quyết định gỡ bỏ bức ảnh của Facebook.

Julia Carrie Wong của tờ Guardian cho biết: "bức hình đã bị một người dùng trên Facebook báo vi phạm nội dung và sau đó một đội ngũ kiểm duyệt Facebook đã xóa nó đi. Đây là hành vi cố tình của nhân viên Facebook vì nó không được xóa tự động bởi các thuật toán". 

Có vẻ như làn sóng phẫn nộ của Cộng đồng mạng đã tác động mạnh mẽ tới Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook. Vào chiều 10/9, Facebook đã quyết định khôi phục lại những hình ảnh đã xóa trước đây. Người phát ngôn của mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho biết: "Hình ảnh một đứa trẻ khỏa thân thường được cho rằng vi phạm những quy chuẩn của cộng đồng và tại nhiều nước, nó sẽ được coi là sản phẩm khiêu dâm trẻ em. Trong trường hợp này, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng và giá trị lịch sử của bức hình khi đã ghi lại một khoảnh khắc của thời đại. Bởi vì vị trí của bức ảnh và giá trị lịch sử, chúng tôi quyết định sẽ khôi phục lại bức ảnh trên Facebook".

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news