Tin mới

FBI bất ngờ tung ra hồ sơ điều tra chồng bà Hillary

Thứ tư, 02/11/2016, 10:53 (GMT+7)

Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm qua 1/11 vừa bất ngờ khui lại hồ sơ điều tra của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton xung quanh nghi vấn ông này ân xá cho một tài phiệt năm 2001.

Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm qua 1/11 vừa bất ngờ khui lại hồ sơ điều tra của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton xung quanh nghi vấn ông này ân xá cho một tài phiệt năm 2001.

Hôm 1/11, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI đã công bố 129 trang tài liệu liên quan đến cuộc điều tra về lệnh ân xá của cựu tổng thống bill Clinton, chồng của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đối với tài phiệt Marc Rich (tên đầy đủ là Marcell David Reich) vào năm 2001.

Việc FBI khui lại hồ sơ điều tra cựu Tổng thống Bill Cinton đang gây bất lợi cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Cinton.

Trong một thông báo trên website, FBI cho biết, hồ sơ trên vốn được khép lại từ năm 2005 và không đưa ra cáo buộc nào. Tuy nhiên, hồ sơ hiện được lật lại nhằm bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và các quy tắc bảo mật.

Ông trùm hàng hóa Marc Rich bị truy tố vào năm 1983 với cáo buộc trốn thuế và thực hiện thỏa thuận với Iran trong giai đoạn nước này bị cấm vận. Sau đó, Rich được biết đã chạy trốn sang Thụy Sỹ cho đến khi được ân xá vào cuối tháng 1/2001.

Ông Clinton ân xã cho Marc Rich vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống đã dấy lên làn sóng nghi ngờ. Nguyên nhân là di, bà Denise Rich, vợ cũ của Rich là một nhà tài trợ của đảng Dân chủ. Bà Denise đã ủng hộ 450.000 USD cho thư viện tổng thống Clinton và được cho là chi hơn 100.000 USD cho chiến dịch chạy đua vào Thượng viện của bà Hillary Clinton.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter nhận định, lệnh ân xá trong giây phút cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông Clinton là “một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất”.

Việc khui lại hồ sơ điều tra cựu Tổng thống Bill Clinton xảy ra chỉ gần 1 tuần trước ngày bầu cử chính thức. Hồ sơ được đánh giá là "một gáo nước lạnh" vào chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news