Tin mới

Flappy Bird sẽ bị Nintendo kiện đòi 6 tỉ USD tiền bản quyền

Thứ bảy, 08/02/2014, 01:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nếu Flappy Bird bị Nintendo kiện vì vi phạm bản quyền thì Nguyễn Hà Đông sẽ có thể bị phạt tới 6 tỉ USD vì sử dụng hình ảnh ống-cống-xanh trong game Mario của họ.

(Tinmoi.vn) Nếu Flappy Bird bị Nintendo kiện vì vi phạm bản quyền thì Nguyễn Hà Đông sẽ có thể bị phạt tới 6 tỉ USD vì sử dụng hình ảnh ống-cống-xanh trong game Mario của họ.

 

Tất nhiên đây mới chỉ là "tin đồn" được giới truyền thông Việt Nam đưa ra nhưng nếu việc này là có thật thì cũng không có gì lạ. Khi trả lời truyền thông nước ngoài, chính tác giả của trò chơi Flappy Bird đã thừa nhận là  sử dụng hình ảnh đồ họa từ một số tựa game khác.

Mỗi sản phẩm của Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế luôn gặp một vấn đề vô cùng khó khăn, đó là là vấn đề "bản quyền". Đã từng có rất nhiều sản phẩm "made in VietNam" rất đình đám trong nước nhưng khi mang ra quốc tế thì đã nhanh chóng lặn mất tăm. Phần lớn các sản phẩm vi phạm bản quyền của Việt Nam là phần mềm, phim ảnh, bài hát,...

Cuộc chơi bản quyền, nhất là trên môi trường quốc tế không đơn giản một chút nào. Trên thế giới có nhiều công ty được lập ra mà không kinh doanh gì hết. Họ chỉ mua bán bằng sáng chế và đi kiện cáo. Nói cách khác, họ sống nhờ buôn bán và bảo vệ bản quyền.

Cuối năm 2012, Google mua Motorola với giá 12.5 tỷ USD. Đầu năm 2014, Google bạn lại Motorola cho Lenovo với giá gần 3 tỷ USD nhưng giữ lại hơn 17.000 bằng sáng chế của hãng điện thoại. Có thể nói Google đã mua 17.000 bằng sáng chế với giá 9,5 tỉ USD. Một trường hợp khác tiêu biểu đó chính là các hãng di động. Để một chiếc iPhone ra đời và được bày bán công khai trên thị trường, Apple đã phải sở hữu hàng trăm ngàn bằng sáng chế. Vụ kiện vi phạm bản quyền giữa Apple và Samsung tại Hàn Quốc là một ví dụ tiêu biểu cho cuộc chiến bản quyền trên thế giới.

Flappy Bird sẽ bị Nintendo kiện đòi 6 tỉ USD tiền bản quyền

Phí bản quyền cho những chiếc "ống màu xanh" mà Flappy Bird đang sử dụng của Nitendo được định giá bảo về bản quyền khoảng 6 tỷ USD. 

Quay lại với Flappy Bird, có thể nói chính vì sự nổi tiếng quá nhanh của tựa game này nên Nguyễn Hà Đông đang phải đối mặt với những rắc rối liên quan tới bản quyền. Nguyễn Hà Đông không định "cố tình" vi phạm nhằm tạo ra game trị giá triệu đô mà đơn giản đó chỉ là thành công ngẫu nhiên và quá nhanh chóng. Nếu am hiểu sâu sắc về luật bản quyền, và biết chắc Flappy Bird có thể thu về doanh thu quảng cáo 1 tỷ VNĐ mỗi ngày, chắc chắc Đông không ngu dại gì mà tiếc vài trăm ngàn hay vài triệu VNĐ để mua bản quyền nhạc, hình, font chữ từ khi game chưa được phát hành. Bây giờ thì đã quá muộn, dù Đông có thay đổi đồ họa, âm thanh thì sẽ vẫn bị kiện vì các chủ thể quyền đã có trong tay đầy đủ bằng chứng cả về mặt xâm phạm quyền lẫn hành vi trục lợi bất chính để bắt chủ game phải bồi thường.

Có thể nói Flappy Bird đang là một chú chim quí hiếm có giá triệu đô đang nằm trên thớt chờ bị xẻ thịt. Còn Nguyễn Hà Đông thì đang nơm nớp lo sợ, không biết bao giờ thì "chim hiếm" của mình bị thịt và bao giờ thì tới lượt mình "lên thớt".

Xem thêm: Flappy Bird “lên đỉnh” là nhờ ăn may? 

Duy Nguyễn 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Game mới của Nguyễn Hà Đông Swing Copters "ức chế" hơn Flappy Bird

(Tinmoi.vn) Nguyễn Hà Đông trở lại mang theo một game mới mang tên Swing Copters với ngôn ngữ thiết kế và gameplay đơn giản như Flappy Bird nhưng độ khó cao hơn.