Tin mới

Forbes vinh danh 2 tỷ phú USD Việt Nam trong danh sách năm 2017

Thứ ba, 21/03/2017, 09:23 (GMT+7)

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2017 có sự góp mặt của hai tỷ phú USD Việt Nam, đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng và nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2017 có sự góp mặt của hai tỷ phú USD Việt Nam, đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng và nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Thông tin mới nhất đăng tải trên VnExpress, Trí thức trẻ cho biết, tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2017. Đây là năm đầu tiên Việt Nam có 2 tỷ phú góp mặt trong danh sách, đầu tiên vẫn là tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup, sau đó là nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo- người sáng lập kiêm CEO Vietjet Air.

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2017 có sự góp mặt của 2 tỷ phú USD Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Internet

Đối với ông Phạm Nhật Vượng thì đây là năm thứ 5 liên tiếp ông có tên trong danh sách này. Với tổng tài sản 2,4 tỷ USD ông xếp thứ 867 thế giới, tăng 0,6 USD so với năm 2016. Lần đầu tiên ông được Forbes vinh danh là vào năm 2013 với tổng tài sản 1,5 tỷ USD và đứng thứ 974.

Trong lời mở đầu hồ sơ của ông Phạm Nhật Vượng Forbes viết: “Ông Phạm Nhật Vượng là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của tập đoàn Vingroup- đơn vị có Doanh thu lên tới 2,6 tỷ USD và là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn này vốn nổi danh trong lĩnh vực bất động sản, nhưng giờ đây được biết đến là tập đoàn đa ngành nhơ chuyển nhanh sang bán lẻ, logistic, nông nghiệp, giáo dục và y tế.”

Cũng theo tạp chí này, hiện ông Vượng nắm trong tay hơn 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi nhờ thông qua hai thương hiệu bán lẻ Vinmart, Vinmart+. Tập đoàn cũng đã xây dựng được 31 trung tâm mua sắm. Ngoài ra, ông còn sở hữu 5.000 phòng khách sạn 5 sao trên toàn quốc.

Tuy là một tỷ phú giàu có và nổi tiếng nhưng ông Vượng lại là người khá kín tiếng, ông chưa từng nhận lời phỏng vấn trên báo giới trong nước và cũng không hay xuất hiện rầm rộ tại các sự kiện. Ông đã kết hôn cùng người bạn học và hiện có 3 đứa con.

Trong khi đó, nói về tỷ phú USD thứ hai của Việt Nam - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đây là lần đầu tiên bà được vinh danh trong danh sách này. Tổng tài sản của bà là 1,2 tỷ USD và đứng thứ 1.678 thế giới. Forbes gọi bà là “nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á”.

Bà Thảo nổi tiếng trong giới đầu tư bất động sản trong nước khi sở hữu 3 khu nghỉ mát 5 sao ven biển Việt Nam, hay làm chủ dự án khu phức hợp Dragon City ở ngoại thành Sài Gòn có tổng giá trị 1 tỷ USD. Nhưng tên tuổi bà chỉ bắt đầu vượt ra khỏi lãnh thổ khi trở thành nhà sáng lập kiêm CEO hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, từng được báo chí quốc tế nhắc tới với biệt danh “Bikini Airlines”.

Từ khi ra mắt vào năm 2011 đến nay, Vietjet Air đã tăng trưởng một cách chóng mặt. Trong giai đoạn 2012-2016 hãng chiếm được 29% thị phần nhờ sự phát triển của ngành giao thông vận tải, sở hữu đội bay 45 chiếc và phục vụ khoảng 35 triệu khách hàng.

[mecloud]t6zrcP5zvH[/mecloud]

Trong danh sách năm nay, người giàu nhất vẫn là nhà sáng lập Microsoft – Bill Gates, ông sở hữu 86 tỷ USD, tăng 11 USD so với năm ngoái. Đứng sau đó là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett với 75,6 tỷ USD. Xếp ở vị trí thứ 3 là tỷ phú Jeff Bezos – ông chủ trang bán hàng trực tuyến Amazon với tổng tài sản 72,8 tỷ USD, thứ 4 là tỷ phú Amancio Ortega - ông chủ thương hiệu thời trang Zara với 71,3 tỷ USD.

Đặc biệt, danh sách lần thứ 31 này còn là năm có số tỷ phú kỷ lục khi mà số người có tài sản tỷ USD tăng 13% so với năm 2016 lên 2.043 người. Tổng tài sản của tất cả các tỷ phú lên tới hơn 7.600 tỷ USD. Cụ thể, thế giới đã có thêm 195 tỷ phú mới, đóng góp nhiều nhất vẫn là Mỹ với 565 người, xếp sau là Trung Quốc với 319 người, Đức 114 người và Ấn Đội 101 người.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news