Tin mới

"Formosa là một quả bom môi trường nằm kề"

Thứ sáu, 29/07/2016, 16:20 (GMT+7)

"Chúng ta vừa cần tôm cá, vừa cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm không - một quả bom môi trường nằm sát kề khiến ai cũng lo lắng”, đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) cho hay.

"Chúng ta vừa cần tôm cá, vừa cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm không - một quả bom môi trường nằm sát kề khiến ai cũng lo lắng”, đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) cho hay.

Vào sáng ngày 29/7, tại phiên thảo luận về kinh tế- xã hội đầu tiên của Quốc hội khóa 14, đã ghi nhận nhiều ý kiến về sự cố môi trường biển Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Thông tin về trên được báo Dân Trí, Tiền Phong, VnExpress, Tuổi Trẻ đăng tải. Theo đó, phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Trần Công Thuật – Phó Bí thư thường trực tỉnh Quảng Bình cho biết, ảnh hưởng sự cố moi trường đến Quảng Bình rất nặng nề và nghiêm trọng, kéo lùi sự phát triển của tỉnh, cả về kinh tế, xã hội an ninh trật tự bất ổn và đặc biệt làm giảm lòng tin của nhân dân. Khiến bà con Quảng Bình rất bức xúc, phẫn nộ và lên án hành động gây ra sự cố môi trường của Formosa.

Ông Thuật cho biết, bà con cử tri rất quan tâm đến việc làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố môi trường biển vừa qua, coi đây là bài học lớn, sâu sắc trong lĩnh vực đầu tư, ứng phó các sự cố môi trường trong hoạt động kinh tế, bảo đảm phát triển bình vững.

Hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung được xác định do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Ảnh Tiền Phong

Theo ông Thuật, khi nhân dân cho rằng đây là sự cố rất nghiêm trọng và lo lắng thì một số đồng chí lãnh đạo, cơ quan chức năng phát biểu, trả lời thiếu khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác và thiếu thuyết phục khiến cho tình trạng càng phức tạp hơn.

Đại biểu Trần Công Thuật đưa ra một loạt những câu hỏi đề nghị cơ quan chức năng ở Trung ương làm rõ và trả lời: Khi nào được đánh cá vùng gần cơ; khi nào thì yên tâm ăn hải sản được; khi nào thì môi trường biển an toàn. 

Ông Thuật nhấn mạnh: "Đúng là, chúng ta vừa cần tôm cá, vừa cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm không - một quả bom môi trường nằm sát kề khiến ai cũng lo lắng”.

Tại phiên thảo luận, ông Thuật cũng nêu ra các băn khăn của mình, trong báo cáo của Chính phủ về sự cố môi trường do Formosa gây ra có câu "đánh kẻ chạy đi, chú không ai đánh người chạy lại. Theo ông Thuật "hiểu như thế nào trong trường hợp Formosa? Nhân dân đề nghị Chính phủ thay câu khác phù hợp hơn. Đây là đạo lý của người Việt Nam, nhưng không thể lạm dụng lòng tốt của người Việt Nam trong sự việc này được".

Theo báo VnExpress, đại biểu Hà Sũ Đồng (Quảng Trị) cũng cho hay, sự cố môi trường Formosa khiến người dân không ra khơi bám biển, và không chỉ có ngư dân mà khách sạn, nhà hàng cũng đình trệ, khách du lịch tới Quảng Trị giảm còn 1/10 so với năm 2015.

Ông Đồng cho rằng, Quốc hội không thể đứng ngoài cuộc. Trong vấn đề này không chỉ cần một câu trả lời rõ ràng, minh bạch, mà còn phải nhanh chóng rà soát pháp luật để răn đe các nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đời sống người dân.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Formosa quả bom