Tin mới

Formosa là thủ phạm gây cá chết, cam kết bồi thường 500 triệu USD

Thứ năm, 30/06/2016, 17:49 (GMT+7)

Tại buổi họp báo chiều ngày 30/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành, thử nghiệm của nhà máy Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết bất thường ở các tỉnh miền Trung.

Tại buổi họp báo chiều ngày 30/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành, thử nghiệm của nhà máy Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết bất thường ở các tỉnh miền Trung.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong tháng 4 vừa qua 4 tỉnh ven biển miền Trung xảy ra hiện tượng cá chết bất thường là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời để ổn định đời sống người dân, đánh giá thiệt hại về môi trường, và xác định làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung.

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế, và đã xác định có nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Nguồn thải này chứa độc tố tọa thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết.

Đường ống xả thải của Formosa. Ảnh báo Thanh Niên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với sự tham gia của các chuyên gia. Đoàn phát hiện Công ty TNHH Hưng Nguyên Formosa Hà Tĩnh có vi phạm, dẫn tới xả thải độc tố ra biển, chất hydroxit, vượt quá mức cho phép.

Kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các bộ, ngành và 4 địa phương làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan (Công ty mẹ của Formosa Hà Tĩnh). Vào ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Theo báo VnExpress, Formosa đã cam kết 5 điểm: 

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news