Tin mới

Formosa nói chọn tôm cá hoặc nhà máy: GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh lên tiếng

Thứ ba, 26/04/2016, 08:32 (GMT+7)

“Không thể nói lựa chọn hoặc cá, hoặc là nhà máy như vậy được. Không ai chấp nhận điều đó”, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

“Không thể nói lựa chọn hoặc cá, hoặc là nhà máy như vậy được. Không ai chấp nhận điều đó”, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

Tin tức về vụ việc cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh được cập nhật liên tục, dư luận đổ dồn câu hỏi về phía Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) vì đơn vị này có xây dựng đường ống xả nước làm mát ra vịnh Sơn Dương.

Trước những nghi ngại của dư luận về việc nước xả thải không xử lý đảm bảo đổ ra biển có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty Formosa Hà Tĩnh cho hay, phải biết chấp nhận mất mát hoặc chọn tôm cá hoặc chọn nhà máy vì không thể có được hai điều cùng một lúc.

Cụ thể, phát ngôn này được ông Phàm trả lời kênh VTC14 vào ngày 25/4, sau khi ngư dân thắc mắc tại sao trước khi Công ty Formosa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải thì họ đánh bắt được rất nhiều loại thủy, hải sản, tôm cá. Tuy nhiên, sau khi công ty xả thải ra biển thì xung quanh không hề có sinh vật biển nào còn sống sót?

Nhà máy thép Formosa nhìn từ biển. Ảnh VTC14.

Đưa quan điểm về vấn đề này qua trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin vào chiều 25/4, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh nói: “Tôi chưa thấy văn bản trả lời như vậy”.

Đề cập đến việc một số báo chí đăng tải thông tin kể trên, ông Đinh cho rằng: “Vấn đề này tôi chưa nghe Formosa trả lời”.

Tuy nhiên, ông Đinh cũng cho rằng: “Quan điểm của tôi, không đồng tình với cách nói như vậy nếu như đó là sự thật. Không thể nói như thế được. Bộ TN&MT cũng đã chỉ đạo, nếu sai là phải xử lý.

Doanh nghiệp đã vào đầu tư thì phải chấp thuận pháp luật Việt Nam. Những quy định mà Bộ TN&MT xây dựng là các doanh nghiệp đều phải chấp hành một cách nghiêm túc. Nếu không chấp hành thì phải bị xử lý.

Không thể nói lựa chọn hoặc cá, hoặc là nhà máy như vậy được.

Không thể trả lời như thế được”.

Trước câu hỏi: Sở TN&MT Hà Tĩnh là cơ quan tham gia, thành viên trong hội đồng cấp phép cho việc làm đường ống xả thải của Formosa. Vậy, khi cấp phép, cơ quan chức năng có biết tư tưởng “hoặc chọn cá, hoặc chọn nhà máy” của phía Formosa như lời vị Giám đốc đối ngoại trả lời báo chí hay không?

Ông Võ Tá Đinh khẳng định: “Không ai chấp nhận điều đó.

Vào đầu tư thì các doanh nghiệp phải lập phương án môi trường, các cơ quan chức năng thẩm định, các yếu tố môi trường phải được đảm bảo, tất cả các xả thải đều phải được xử lý.

Trong giấy phép đã ràng buộc rất cụ thể, phải chấp hành các quy định trong giấy phép”.
Phải chăng, chúng ta đã quá vội vàng khi cấp phép? Ông Võ Tá Đinh nói: “Vấn đề xả thải thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT, sở TN&MT chỉ là cơ quan tham gia, thành viên trong hội đồng. Như vậy, không ai hết, phải hỏi Bộ TN&MT.

Còn quan điểm của tôi, họ làm không đúng là phải đình chỉ ngay và xử lý”.

Phóng viên đặt câu hỏi cụ thể về tình trạng Công ty Formosa xả thải thời gian qua, ông Võ Tá Đinh nói: “Đã giao cho anh Sơn, Phó đoàn công tác cùng Bộ TN&MT đi làm mấy ngày hôm nay rồi” và không có ý kiến gì thêm.

Xem thêm video:[mecloud]U0ezG3zik9[/mecloud]

Dương Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news