Tin mới

Gà chết sau khi ăn cá biển ở Đà Nẵng vì "quá no": Chuyên gia nói gì?

Thứ ba, 17/05/2016, 13:59 (GMT+7)

"Không thể kết luận gà chết hàng loạt sau khi ăn cá biển là do ăn quá no, rất hiếm ghi nhận trường hợp như vậy, cần phải lấy mẫu kiểm tra cụ thể để tìm ra nguyên nhân", một chuyên gia về gia cầm phản biện.

"Không thể kết luận gà chết hàng loạt sau khi ăn cá biển là do ăn quá no, rất hiếm ghi nhận trường hợp như vậy, cần phải lấy mẫu kiểm tra cụ thể để tìm ra nguyên nhân", một chuyên gia về gia cầm phản biện.

Trên Vnexpress, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xác nhận sự việc gần nửa đàn gà 15 con của một hộ gia đình chết sau khi ăn cá biển mua ở chợ. Tuy nhiên, sau khi xuống xác minh thì thấy gà ăn quá no nên chết chứ không phải do ăn cá biển.

Ảnh minh họa/ Nguồn Zing.vn

Theo ông Việt, hộ gia đình này nuôi gà trong vườn, số lượng nhỏ, lâu lâu mới cho ăn mồi nên những con gà thấy cá đã ăn no.

Sự việc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của độc giả, nhiều người đặt nghi vấn về việc gà có thể chết vì ăn quá no hay không vì thực tế nhiều tiểu thương bán gà vẫn nhồi thức ăn cho căng diều trước khi bán cho khách.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Nên (giảng viên Đại học Nông Nghiệp Hà Nội).

Theo ông Nên, gà chết sau khi ăn cá, chưa xét nghiệm mà kết luận là do ăn no là không thể được.

"Không ai kết luận như vậy được bởi nếu là gà trưởng thành ăn tự nhiên mà không nhồi nhét thì nó sẽ tự thu nhận lượng thức ăn vừa đủ. Các loại gia cầm đều ăn theo phương thức tự thu nhận, nó ăn theo bản năng, rất hiếm ghi nhận trường hợp chúng chết vì ăn quá no. Tương tự, việc nhồi nhét rất nhiều thức ăn như bánh đúc để tăng cân nặng xưa nay các tiểu thương vẫn làm không khiến gà chết vì bánh đúc là dạng ướt khi vào trong mề gà nó không bị nở ra, cộng thêm các tiểu thương vẫn cho gà uống nước nên nó vẫn sống bình thường.

Gà chết do ăn quá no nếu có thì có thể do thời tiết nắng nóng, thiếu nước mà chết.  Khi thời tiết tăng 1 thêm 1 độ thì lượng nước phải tăng thêm 3-5%.  Do nhu cầu thu lượng nước hàng ngày của gà. Đối với gà con thì có ảnh hưởng do ăn quá no khi được mớm quá nhiều", ông Nên phân tích.

Ông Nên cho biết, gà chết hàng loạt có rất nhiều nguyên nhân: có thể bệnh tụ huyết trùng, phải mổ diều (dạ dày, mề) có nấm xuất huyến ở mề hay không.

"Để tìm nguyên nhân gà chết do đâu thì nên để các ban ngành có chuyên môn chăn nuôi thú y kiểm tra rồi đưa ra kết luận cuối cùng", ông Nên khuyến nghị. 

Theo Zing.vn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Đà Nẵng cho biết: "Chi cục đã kiểm tra và trao đổi với gia đình thì họ nuôi từ nhiều nguồn thức ăn chứ không riêng gì cá. Mặt khác, toàn đàn gà đó mới nở được 2 tuần và chưa được tiêm phòng. Vì vậy không đủ cơ sở để khẳng định gà chết do ăn cá biển".

Chi cục sẽ lấy mẫu cá ở khu vực chợ mà người dân mua về cho gà ăn để kiểm tra và sẽ có kết luận chính thức vào hôm nay.

 Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news