Tin mới

Gần 120 người chết sau hai vụ đánh bom liên tiếp tại Baghdad

Thứ hai, 04/07/2016, 09:04 (GMT+7)

Gần 120 người thiệt mạng và 200 người bị thương trong 2 vụ đánh bom tại Baghdad đêm qua. Vụ đánh bom xảy ra tại các khu mua sắm đông đúc, nơi mà các công dân nước này đang tổ chức lễ Ramadan.

Gần 120 người thiệt mạng và 200 người bị thương trong 2 vụ đánh bom tại Baghdad đêm qua. Vụ đánh bom xảy ra tại các khu mua sắm đông đúc, nơi mà các công dân nước này đang tổ chức lễ Ramadan.

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công vào khu vực mua sắm của Karrada vừa rồi là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi các lực lượng Iraq được Hoa Kỳ hậu thuẫn cuối tháng trước vừa đánh bật IS ra khỏi thành trì của Fallujah của chúng. Đây cũng là vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn nửa năm nay

Thủ tướng Haider al-Abadi đã ra lệnh tấn công IS sau một loạt các vụ đánh bom ở Baghdad, nói Fallujah phục vụ như là một bệ phóng cho các cuộc tấn công tiêu diệt IS. Tuy nhiên, các vụ đánh bom nhằm vào thường dân vẫn tiếp tục dau khi IS đã bị đẩy lùi khỏi Fallujah.

Một đoàn xe chở Abadi đến thăm hiện trường đã bị dân chúng ném đá và chai thủy tinh vào, họ thể hiện thái độ tức giận vì cảm thấy những lời hứa an toàn của chính phủ chỉ là giả dối.

Một chiếc xe tải thùng lạnh chất đầy thuốc nổ đã nổ tung ở quận trung tâm Karrada, giết chết 115 người và làm bị thương ít nhất 200. Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố được phát đi trên một trang mạng của những người ủng hộ nhóm Sunni cực đoan cứng rắn. Tuyên bố cho biết các vụ nổ là một vụ đánh bom tự sát.

Trong một cuộc tấn công thứ hai , một quả bom bên đường cũng đã phát nổ vào khoảng nửa đêm trong một khu chợ ở al - Shaab , một huyện của những người Shiite ở phía bắc của thủ đô, giết chết ít nhất hai người, cảnh sát và các nguồn tin y tế cho biết.

Một đoạn phim truyền hình của Reuters được thực hiện trong buổi sáng cho thấy ít nhất bốn tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng hoặc một phần sụp đổ, bao gồm một trung tâm mua sắm được cho là mục tiêu của kẻ đánh bom, và xác xe nằm rải rác khắp nơi.

Số người chết tăng trong ngày khi lực lượng cứu hộ kéo ra nhiều thi thể từ dưới đống đổ nát và một số người qua đời vì vết thương quá nặng.

Hai vụ đánh bom nhằm vào khu vực có phần lớn người dân là người Shi'ite và một cộng đồng Kitô hữu nhỏ.

Nhà Trắng vào ngày Chủ nhật cho biết vụ tấn công củng cố thêm quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc đối đầu với Nhà nước Hồi giáo . " Chúng tôi vẫn liên kết với người dân Iraq và chính phủ của họ trong nỗ lực kết hợp sức mạnh giữa hai nước để tiêu diệt IS", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Ông Abadi tuyên bố dành ba ngày quốc tang cho các nạn nhân , theo truyền thông nhà nước, ông cũng nói rằng ông đã hiểu được phản ứng giận dữ của người dân.

Bây giờ các tay súng đã "cố gắng để bù đắp cho thất bại nhục nhã của họ ở Fallujah" Jasim al - Bahadli , một sĩ quan quân đội và nhà phân tích an ninh trước đây ở Baghdad nói.

"Đó là một sai lầm của chính phủ khi nghĩ rằng nguồn gốc của các vụ đánh bom đã được hạn chế sau khi tiêu diệt được những hang ổ của IS" ông nói, "Vẫn còn những cá nhân ẩn dật hoạt động độc lập trong cộng đồng".

Abadi cho biết mục tiêu tiếp theo của các lực lượng Iraq là Mosul , thủ đô của các chiến binh và là thành phố lớn nhất dưới sự kiểm soát của IS.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news