Tin mới

Gần 500 năm qua, đây là "quái vật đại dương" chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất!

Thứ ba, 19/06/2018, 08:32 (GMT+7)

Giới thủy thủ dày dặn kinh nghiệm gọi nó là "quái vật đáng sợ của đại dương" bởi những thứ "vũ khí chết người" mà nó mang trong mình.

Giới thủy thủ dày dặn kinh nghiệm gọi nó là "quái vật đáng sợ của đại dương" bởi những thứ "vũ khí chết người" mà nó mang trong mình.

Được xem là cửa ngõ tiến vào vùng biển Nam Cực khắc nghiệt, eo biển rộng 1000km có tên Drake passage được giới thủy thủ mệnh danh là "quái vật đại dương" và xếp vào "danh sách đen": Vùng biển chết chóc bậc nhất hành tinh!

Kỳ 11 tiếp theo trong series Những Khu Vực Nguy Hiểm Nhất Hành Tinh đưa độc giả khám phá vùng biển đáng sợ được phát hiện trong thế kỷ 16 sau chuyến hải trình vòng quanh thế giới của nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 1.
 

Magellan–Elcano circumnavigation (diễn ra từ năm 1519 đến 1522) là tên của chuyến hải trình vòng quanh thế giới đầu tiên trong lịch sử nhân loại do nhà thám hiểm hàng hải người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan (1480 - 1521) và nhà thám hiểm người Tây Ban Nha gốc Basque Juan Sebastián Elcano (1486 - 1526) cùng thực hiện.

Năm 1519, thuyền trưởng Ferdinand Magellan chỉ huy con tàu Victoria cùng đoàn thủy thủ ưu tú của mình khởi hành từ Seville (Tây Ban Nha) lên đường tìm kiếm tuyến đường biển từ Tây Ban Nha đến Đông Á qua châu Mỹ và trên Thái Bình Dương.

Chuyến hải trình kéo dài 3 năm trở thành dấu mốc quan trọng ghi lại sự kiện lần đầu tiên con người đi vòng quanh Trái Đất bằng đường biển. Mặc dù thuyền trưởng Ferdinand Magellan bị giết trong Trận chiến Mactan (diễn ra ngày 27/3/1521 giữa thổ dân và đoàn thủy thủ) trên hòn đảo cùng tên của Philippines nhưng nhà hàng hải xứ Basque Juan Sebastián Elcano cùng 18 thủy thủ còn sống sót đã hoàn thành chuyến trở về Tây Ban Nha năm 1522 với vai trò thuyền trưởng thay thế.

58 năm sau, Phó Đề đốc Francis Drake (1540 -1596), nhà thám hiểm hàng hải, thuyền trưởng người Anh, sống ở thời thời Nữ hoàng Elizabeth I, là người thứ hai thực hiện đại hải trình vòng quanh thế giới lần thứ hai trong lịch sử nhân loại.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 2.

Sơ đồ đường đi của Phó Đề đốc Francis Drake trong chuyến đi vòng quanh thế giới thứ hai bằng đường biển trong lịch sử nhân loại. Nguồn: World Topography

Trong chuyến đi thực hiện trong 3 năm từ năm 1577 đến 1580 ấy, khi di chuyển giữa mũi đất Cape Horn (điểm tận cùng về phía Nam của châu Mỹ) và các Đảo Nam Shetland (cách Bán đảo Nam Cực 120km về phía Bắc), Phó Đề đốc Francis Drake và con thuyền của ông đã "lạc" vào vùng biển dữ dội nhất thế giới bấy giờ.

May mắn thay, mặc dù thuyền bị đẩy trôi dạt vào vùng eo biển này nhưng Francis Drake vẫn sống sót và tiếp tục lên đường chinh phục hải trình đã đặt ra.

Vì là người đầu tiên phát hiện và sống sót khi qua vùng nước dữ này, Francis Drake đã đặt tên nó theo họ của mình. Ngày nay, eo biển Drake passage vẫn là một vùng gió bão khủng khiếp bậc nhất hành tinh, là "cơn ác mộng" của mọi tàu thuyền khi qua đây. Sau chiến công vòng quanh thế giới, Phó Đề đốc Francis Drak được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ (gọi là Sir Francis Drak).

Nhờ những cuộc phát kiến địa lý vĩ đại của các nhà thám hiểm hàng hải thế giới thời thế kỷ 16, nhân loại mới biết đến những vùng đất mới, những vùng biển mới.

Riêng đối với eo biển Drake passage, vì sự nguy hiểm được tính bằng mạng sống của thủy thủ của nó nên phải mất rất nhiều năm sau, khu vực này mới được con người "ghé qua" nhiều, phần lớn là những nhà thám hiểm hoặc những nhà đi biển lão luyện.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 3.
 

Rộng 1000km, vùng eo biển Drake passage nằm giữa mũi nam của Nam Mỹ và vùng đảo ở phía bắc của Nam Cực. Eo biển này còn có tên gọi khác là Mar de Hoces (Sea of Hoces) theo tiếng Tây Ban Nha.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 4.

 

Drake passage (đường màu vàng đứt đoạn) dài khoảng 1000km. Nguồn: Scienceandthesea

Mối nguy hiểm chết chóc nơi đây đến từ nhiều yếu tố:

Đầu tiên, là những dòng nước biển ấm và lạnh cùng tồn tại dưới các luồng nước Drake passage.

Sự hòa trộn hai dòng nóng lạnh trong khu vực chỉ rộng 1000km (không có bất cứ khối đất đá ngầm nào giảm tốc) không chỉ khiến luồng nước di chuyển cực mạnh mà còn tạo nên hàng loạt "sát thủ" đáng sợ cho giới đi biển như các cơn sóng thần lớn, hoàn toàn có thể nhận chìm tàu thuyền của người đi biển bất cứ lúc nào.

Thứ hai, vì nằm gần Nam Cực nên Drake passage là "thủ phủ" của những luồng gió cực mạnh và cực lạnh, với vận tốc gió đạt khoảng 10 mét/giây. Nhiệt độ luôn dao động từ 5 độ C xuống đến -3 độ C.

Thứ ba, tại Drake passage, mọi dự báo về thời tiết gần như đều bị những cơ bão biển lớn vô hiệu hóa. Người ta rất khó nắm bắt được khi nào thì có bão và khi nào không tại vùng biển đáng sợ này.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 5.

Những cơn sóng thần lớn ở Drake passage hoàn toàn có thể nhận chìm tàu thuyền của người đi biển bất cứ lúc nào.

Những luồng nước chảy xiết với lưu lượng lên tới 150 triệu mét khối nước mỗi giây (gấp 600 lần lưu lượng nước trên sông Amazon); kết hợp với những cơn gió lạnh "cắt da cắt thịt"; và những trận bão biển khổng lồ không thể dự đoán trước: Tất cả đã biến Drake passage trở thành một trong những vùng biển chết chóc, nguy hiểm và khó lường nhất của đại dương trên Trái Đất.

Đối với thủy thủ đoàn và những nhà đi biển, Drake passage không khác gì một "quái vật đại dương" đáng sợ!

 

Tuy nhiên, "phần thưởng" cho những ai can đảm tiếp cận vùng biển dữ dội này chính là hệ động vật phong phú tại đây.

Tại các vùng biển xung quanh Drake passage là nơi trú ngụ của các loài cá tuyết, mực, hải cẩu, cá heo, chim cánh cụt, nhiều loài chim biển và các loài cá voi.

Vì thế, gần 500 năm sau khi được phát hiện, Drake passage và chuyến hải trình khắc nghiệt vượt qua nó trong 48 giờ (thời lượng trung bình của một con tàu khi qua đây) là niềm khát khao của nhiều nhà thám hiểm đại dương trên thế giới ngày nay.

Chiến thắng tự nhiên, xây dựng tinh thần "thép" sau mỗi chuyến đi, được ngắm nhìn động vật biển phong phú và vượt lên chính mình: Tổng hòa lại là chiếc cup vô địch cho những nhà đi biển ưa mạo hiểm của thế giới.

Gần 500 năm qua, đây là quái vật đại dương chết chóc, đáng sợ bậc nhất trên Trái Đất! - Ảnh 7.

Bình minh tuyệt đẹp tại Nam Cực - điểm cuối của cuộc hành trình chết chóc. Ảnh: Nomadasaurus

Bài viết sử dụng các nguồn: Oceanwide-expeditions, History, Chimuadventures

Trang Li

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news