Điểm đáng lưu ý là sau khi làm xong thủ tục ở phòng thi, giám thị sẽ thu lại thẻ của thí sinh để tránh việc các em quên hoặc bị thất lạc như từng xảy ra những năm trước.

Với lượng thí sinh tăng hơn 18.700 so với năm trước, nhưng chỉ tiêu chỉ thêm 2%, cuộc cạnh tranh vào các trường THPT công lập thủ đô trở nên khốc liệt.

VnExpress cho biết, năm nay, Hà Nội có 94.960 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập, nhưng chỉ tiêu chỉ 63.050. Gần 32.000 em sẽ không có cơ hội vào cơ sở giáo dục công lập, phải sang học tại trường tư thục đắt đỏ, hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Với lượng thí sinh tăng hơn 18.700 so với năm trước, nhưng chỉ tiêu chỉ thêm 2%, cuộc cạnh tranh vào các trường THPT công lập thủ đô trở nên khốc liệt. Tỷ lệ chọi vào một số trường cao không kém đại học tốp đầu Việt Nam.

THPT Nhân Chính năm nay có tỷ lệ chọi cao nhất thành phố là 1:3, trường chỉ tuyển 540 em nhưng có tới 1.646 học sinh đăng ký nguyện vọng 1. THPT Chu Văn An, THPT Cầu Giấy và THPT Trương Định đứng thứ nhì về tỷ lệ chọi, với một đấu 2,7.

Tỷ lệ chọi của các trường THPT có tiếng khác của Hà Nội như THPT Yên Hòa là 1:2,5; THPT Kim Liên là 1:2,25; THPT Việt Đức là 1:1,8.

Năm học 2018-2019 là năm cuối cùng Hà Nội sử dụng phương thức tuyển sinh kết hợp xét tuyển học bạ với thi vào lớp 10 hai môn Toán, Ngữ văn. Mỗi thí sinh được đăng ký hai nguyện vọng vào trường công lập.

Lịch thi lớp 10 vào các trường chuyên và không chuyên của Hà Nội

Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT là tổng của điểm THCS (hệ số 1) cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm ưu tiên, điểm khuyến khích. Năm nay, duy nhất học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông được Hà Nội cộng điểm khuyến khích trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Mức điểm khuyến khích và ưu tiên chênh lệch giữa 2 đối tượng liên tiếp nhau là 0,5.

Những năm trước, Sở này cộng từ 0,5 đến 2 điểm khuyến khích cho thí sinh thi vào 10 nếu đạt giải từ cấp tỉnh trở lên trong các cuộc thi: học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa; thi viết thư quốc tế; giải toán trên máy tính cầm tay; thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (VIFOTEC); thi giải Toán và tiếng Anh trên Internet; thi Hội khoẻ phù đổng...

Sở Giáo dục năm nay cho phép các trường ngoài công lập được tuyển sinh chỉ bằng xét tuyển dựa vào học bạ THCS, không cần kết hợp thi Toán, Văn. Tuy nhiên, phần lớn trường dân lập có tiếng như Lương Thế Vinh, Marie Curie, Đoàn Thị Điểm... vẫn xét tuyển thí sinh bằng điểm thi vào lớp 10 trong kỳ thi chung của thành phố.

Trang Vũ (tổng hợp)