Tin mới

Gần một nửa học sinh đồng tính bị giáo viên kỳ thị

Thứ ba, 03/02/2015, 15:51 (GMT+7)

Các hình thức kỳ thị phổ biến mà các bạn trẻ LGBT thường gặp ở trường học là bị bạn bè chọc ghẹo; bị giáo viên đánh giá học tập không công bằng. 

Các hình thức kỳ thị phổ biến mà các bạn trẻ LGBT thường gặp ở trường học là bị bạn bè chọc ghẹo; bị giáo viên đánh giá học tập không công bằng. 

Tại Hội thảo “Sức mạnh trong chúng ta” vừa diễn ra tại TPHCM, ông Trần Khắc Tùng, Giám đốc Trung tâm ICS (Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam) cho biết, khảo sát sơ bộ được thực hiện với 3.214 người LGBT tại Việt Nam. Số người tham gia khảo sát chủ yếu trong độ tuổi đến trường ở bậc THPT và ĐH, CĐ, 40% các bạn sinh năm 1993 – 1995 . 

Theo kết quả khảo sát này, 44% các bạn LGBT gặp kỳ thị ở môi trường học đường, xếp thứ 2 sau môi trường ngoài xã hội (47%). 

Cũng theo kết quả khảo sát, các hình thức kỳ thị phổ biến mà các bạn trẻ LGBT thường gặp ở trường học là bị bạn bè chọc ghẹo; bị giáo viên đánh giá học tập không công bằng; bị giáo viên, nhân viên la mắng, xúc phạm; bị ép buộc cách ăn mặc… 

Các bạn trẻ LGBT khi bị kỳ thị thường có tâm lý co cụm lại, rất hiếm bạn tìm đến thầy cô để nhờ hỗ trợ, nhiều người có suy nghĩ thà chết còn hơn, chán nản, tuyệt vọng. Thực tế, trường học còn khá lúng túng trước các vấn đề của học trò đồng tính, chuyển giới. 

Chia sẻ tại hội thảo, một bạn LGBT xin giấu tên chia sẻ: em đã bị sốc vì bị cô lập khi sống thật với con người thật của mình. “Cha mẹ quát mắng, bạn bè gọi em là “thằng biến thái”, thầy cô bắt em cắt tóc dài, không cho em mặc đầm… Em thấy tuyệt vọng”, người này chia sẻ. 

Theo ông Trần Khắc Tùng, đối với các bạn trong cộng đồng LGBT trẻ tuổi, ngoài môi trường xã hội, gia đình thì sự hỗ trợ từ trường học là động lực rất lớn để giúp các bạn học tập, phát huy tốt khả năng của mình. Vì thế, các nhà trường cần được cung cấp các kiến thức khoa học về LGBT cho ban giám hiệu, giáo viên và cả phụ huynh để có phương pháp phù hợp hỗ trợ các học sinh thuộc nhóm LGBT giúp các em tránh bị kỳ thị. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news