Tin mới

Gánh nặng dồn lên đôi vai cậu bé 16 tuổi khi bố mất, mẹ ung thư giai đoạn cuối

Thứ hai, 29/06/2015, 14:17 (GMT+7)

Là học sinh giỏi 9 năm liền, những tưởng ước mơ và con đường tương lai đang mở ra trước mắt nhưng bố mất đột ngột, mẹ ung thư giai đoạn cuối, gánh nặng bỗng đổ dồn lên vai Nguyễn Hữu Ngọc khi em phải đối diện với nhiều khó khăn trước mắt.

Là học sinh giỏi 9 năm liền, những tưởng ước mơ và con đường tương lai đang mở ra trước mắt nhưng bố mất đột ngột, mẹ ung thư giai đoạn cuối, gánh nặng bỗng đổ dồn lên vai Nguyễn Hữu Ngọc khi em phải đối diện với nhiều khó khăn trước mắt.

Mẹ ung thư, bố qua đời đột ngột

Trong căn phòng ẩm thấp chưa đầy chục mét vuông, phía trên lợp bằng bro xi măng, lối vào nhỏ hẹp chỉ đủ một người, cô Nguyễn Thị Thắng đang nằm co quắp ở góc nhà.

Thấy khách lạ, cô cố gượng dậy, gương mặt không dấu nổi sự mệt mỏi. Kết hôn năm 1989, con đường tình duyên lận đận nên đến gần 40 tuổi, cô Thắng mới gặp được chú Nguyễn Hữu Quốc.

Cô Nguyễn Thị Thắng và em Nguyễn Hữu Ngọc trong căn phòng chưa được chục mét vuông ở Nghi Tàm

Cuộc sống trôi qua, tưởng cứ như thế sống cuộc sống yên ổn với đứa con trai và căn nhà nhỏ được bố mẹ cho từ khi cưới nhau, nhưng đến năm 2009, cô thắng phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú.

Những lần đi bệnh viện trị xạ, truyền hóa chất là những lần cơ thể cô thêm mệt mỏi, ốm yếu. Đến năm 2011, phát hiện có dấu hiệu di căn, cô đã phẫu thuật và cắt đi một bên ngực.

Lúc mất đi một phần thân thể của mình cũng là khoảng thời gian cô phát hiện ra mình mắc thêm chứng u xơ cổ tử cung. Cơ thể vốn đã gầy còm ốm yếu giờ gánh hai trọng bệnh càng khiến cô mệt mỏi.

Tay phải bị liệt bẩm sinh nên dường như mọi sinh hoạt, hoạt động càng trở nên khó khăn, những hôm trái gió trở trời, những vết mổ lại thêm đau nhức.Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi lần đưa đi chữa trị, cô phải chạy vạy vay anh em họ hàng để có tiền chữa trị.

Góc phòng chật trội, nóng và ngột ngạt

 

Nhưng họ hàng nội ngoại đều làm nông, mỗi lần cũng chỉ có thể giúp được vài triệu. Do không được điều trị thường xuyên nên nhiều lúc cơn đau hành hạ khiến cô không thể gượng dậy được.

Đầu năm 2015, chú Nguyễn Đức Quế đột ngột qua đời vì bệnh tim khiến cô Thắng và người con là Nguyễn Hữu Ngọc suy sụp hoàn toàn. Từng là cán bộ công an nhưng do sức khỏe không đảm bảo nên được nghỉ.

Căn gác xép nóng như rang vì phía trên lợp bro xi măng, đồ đạc lỉnh kỉnh.

 

Sau khi nghỉ, chú Quế làm thuê nhiều nghề để nuôi gia đình. Biết mình mắc bệnh tim, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chú đã giấu mọi người, lần lữa không đi khám.

Đến khi bị ngất xỉu, được mọi người đưa đi khám mới cô mới biết chồng mình bị suy tim nặng. Nếu như phẫu thuật cũng phải mất hơn 70 triệu nữa mới có thể kéo dài được cuộc sống.

Nhưng số tiền quá lớn nên hai vợ chồng đành ngậm ngùi nhìn nhau mà nước mắt cứ thế chảy dài. Cuộc sống của cả gia đình tong chờ vào đồng lương ít ỏi của chú Quế. 

Sau khi bố mất, dường như trụ cột gia đình không còn nữa, Ngọc và cô Thắng đã suy sụp hoàn toàn. 

Ước mơ còn dang dở

9 năm liền được học sinh giỏi, Nguyễn Hữu Ngọc cố gắng để thi vào trường y với mong muốn chữa bệnh cho bố

Biết được bố mắc bệnh tim, lại phải làm việc nuôi gia đình, Ngọc đã cố gắng học thật giỏi với ước mơ thi vào y để có thể chữa bệnh cho bố. Đạt học sinh giỏi 9 năm liền, tưởng chừng niềm hạnh phúc bé nhỏ ấy sẽ giúp em đến gần hơn với ước mơ của mình. Nhưng con đường học hành còn đang dang dở, bố em đã đột ngột qua đời.

Ngọc bẽn lẽn "Từ khi bố em mất, nhà trường cũng đã giảm 50% học phí,nhưng mẹ cũng chẳng kiếm được tiền để mỗi lần đi trị xạ. Lúc bố mới mất, em đã có ý định bỏ học để đi khâu giầy kiếm tiền nuôi mẹ”Nỗi đau quá lớn và gánh nặng đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của Ngọc, khi em mới 16 tuổi. Bố mất, không còn ai có thể lo cho cuộc sống của hai mẹ con, mẹ thì bệnh tật ốm đau triền miên, mỗi lần trị xạ đều phải mất tiền, không có tiền nên nhiều lần cơn đau hành hạ khiến cô Thắng đau đớn, Ngọc đã nhiều lần định bỏ học để đi khâu giày thuê, nhưng cô Thắng ngăn lại. 

Cô Thắng ngậm ngùi chia sẻ" Dù khó khăn thế nào cũng phải cố gắng cho em nó đi học. Giờ cô ốm yếu như thế này, sống nay, chết mai, chẳng biết đâu được, còn Ngọc, phải cho nó học để sau này mới đỡ khổ"

Ngọc lặng lẽ lên gác xép thắp hương cho bố. Chú Nguyễn Đức Quế đã đột ngột qua đời vì bệnh tim vào hồi đầu năm.

Thấy mẹ lau nhanh những giọt nước mắt trực rớt lăn trên má, Ngọc lặng lẽ lên gác xép, thắp cho bố nén hương.

Chia tay Ngọc và cô Thắng, chúng tôi bảo với Ngọc "Đừng bỏ học em nhé". Ngọc chỉ cười gượng đáp lại "Vâng".

Ngõ nhỏ đi vào căn phòng của cô Thắng chỉ đủ một người đi

 

Không biết tương lai của em sẽ ra sao khi gánh nặng mưu sinh đang dồn lên đôi vai bé nhỏ của cậu học sinh 16 tuổi, từng là học sinh giỏi, giờ đang bếp bênh trên bờ vực bỏ học để kiếm sống nuôi gia đình?

Mọi tấm lòng hảo tâm xin gửi về giúp đỡ cho cô: Nguyễn Thị Thắng, mẹ em Nguyễn Hữu Ngọc. Số nhà 25, ngõ 108, đường Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, HN. Điện thoại: 0167 657 0076

Minh Di 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news