Tin mới

Gắp dị vật trong xoang hàm bệnh nhân từng nhổ răng

Chủ nhật, 07/08/2016, 15:10 (GMT+7)

Để lấy dị vật nằm trong xoang hàm, bà Irena (54 tuổi) từ Australia đến TP HCM để điều trị những bệnh về răng sau khi được một người bạn giới thiệu.

Để lấy dị vật nằm trong xoang hàm, bà Irena (54 tuổi) từ Australia đến TP HCM để điều trị những bệnh về răng sau khi được một người bạn giới thiệu.

Bà Irena sống tại thành phố Victoria, Australia. Sau khi bà có nhứng triệu chứng khó thở, hơi thở có mùi, thỉnh thoảng đau nhức xoang, giọng mũi nghe như người bị nghẹt mũi nói chuyện, bà đã tới một nha sĩ tại Australia để được tư vấn và điều trị về răng. 

Được một người bạn giới thiệu, bà quyết định tới Việt Nam để tìm hiểu và điều trị những bệnh về răng. Tại TP.HCM, bà tìm đến tiến sĩ Võ Văn Nhân với mong muốn ban đầu là cấy implant để làm lại răng đã mất ở vùng hàm trên bên phải. Kết quả kiểm tra trên phim CT cho thấy vùng xoang chứa rất nhiều dị vật cản quang.

Sau khi được tư vấn và chụp phim CT, bác sĩ Nhân cho biết trong xoang hàm của bà có nhiều dị vật nằm bên trong. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khi nhổ răng hàm trên, nha sĩ sơ ý không lấy hết chân răng và để lọt vào xoang hàm. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang mãn tính, khi màng xoang mất chức năng đào thải bụi qua đường mũi, lâu ngày bụi đọng lại gây nên diện tích viêm xoang càng lớn và tích tụ thành những dị vật.

Những dị vật được lấy ra sau khi tiến hành phẫu thuật.

Để lấy hết các dị vật trong vùng xoang, bác sĩ Nhân đã thực hiện kỹ thuật rạch màng xoang, sau đó khâu vá màng xoang lại kế đến là tiến hành ghép xương và cấy ghép implant đồng thời. 

Với kỹ thuật này, bệnh nhân chỉ phải phẫu thuật một lần và thời gian điều trị cũng ngắn hơn rất nhiều. Nếu thực hiện phương pháp thông thường chia làm hai giai đoạn là phẫu thuật lấy dị vật, bệnh nhân phải đợi sau 4-6 tháng sau mới thực hiện thêm một lần phẫu thuật nữa để nâng xoang, ghép xương và cấy implant.

Bà Irena cũng đã hoàn thành một trong những bước đầu của việc điều trị răng. Việc nhổ răng tưởng chừng đơn giản nhưng nếu bác sĩ không cẩn thận sẽ gây nên những tình trạng khôn lường. Người nhổ răng có triệu chứng khó chịu ở vùng xoang mũi sau một thời gian nhổ răng nên chủ động đi chụp phim CT để phát hiện và điều trị sớm, tránh tình trạng lâu ngày sẽ bị viêm xoang mãn tính.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news