Tin mới

Gặp lại thần đồng: Tạo bệ phóng cho nhân tài

Thứ sáu, 06/06/2014, 14:02 (GMT+7)

Nhiều thần đồng Việt Nam bộc lộ khả năng đặc biệt khi còn rất nhỏ nhưng bị mai một theo thời gian do không có điều kiện phát triển.

 

 

Nhiều thần đồng Việt Nam bộc lộ khả năng đặc biệt khi còn rất nhỏ nhưng bị mai một theo thời gian do không có điều kiện phát triển.

Hai tuổi đã bộc lộ trí nhớ đáng nể, lên ba đã đọc làu làu sách báo, học mẫu giáo giải được toán lớp 2... Đó là những khả năng đặc biệt của các thần đồng ở Bắc Ninh, Nghệ An.

Cậu bé có bộ óc máy tính

Trí nhớ phi thường của Phạm Tuấn Minh (SN 2008, ngụ huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đã làm nhiều người kinh ngạc. Chỉ trong tích tắc, cậu bé có thể đổi được ngày, tháng, năm bất kỳ từ âm lịch sang dương lịch. Từ lúc 2 tuổi, Minh đã nhớ quốc kỳ của tất cả các nước trên thế giới và đọc được tên quốc gia tương ứng. Cậu còn nhớ cả trăm số điện thoại di động của người quen.

 Gặp lại thần đồng: Tạo bệ phóng cho nhân tài
Cậu bé tài giỏi, mê lịch vạn niên Phạm Tuấn Minh Ảnh: YẾN ANH

Trong khi các bạn cùng tuổi còn chưa biết mặt chữ thì Minh đã làm những phép tính trình độ lớp 1 và chỉ thích sách, bảng chữ. Cậu bé này ham mê tìm tòi, khám phá mọi thứ xung quanh và luôn đặt câu hỏi khiến cha mẹ lắm phen toát cả mồ hôi! Bí quá, mẹ của Minh phải mua 3 quyển tự điển về để giải đáp thắc mắc cho cậu con trai.

 Gặp lại thần đồng: Tạo bệ phóng cho nhân tài
Thần đồng xứ Nghệ Nguyễn Tuấn Kiệt Ảnh: ĐỨC NGỌC

Điều đặc biệt nhất của Phạm Tuấn Minh ngoài trí nhớ phi thường là sự say mê vô bờ bến đối với lịch. Lúc 5 tuổi, chỉ cần nhắc đến một ngày nào đó trong một năm bất kỳ, chỉ sau vài giây, Minh có thể đọc ra ngày đó là thứ mấy. Cậu cũng đọc rõ can, chi của từng năm và có thể đổi từ ngày dương sang ngày âm hoặc ngược lại một cách chính xác chỉ trong tích tắc.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, đánh giá Phạm Tuấn Minh là “người có bộ óc máy tính”, trong hàng triệu người mới có được một người như thế.

Tài không đợi tuổi

Năm 2011, dư luận xôn xao về cậu bé Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ xã Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) mới 3 tuổi đã đọc được sách báo, biết đếm ngược từ 100 đến 1 hay tất cả bảng chữ cái, nhớ chính xác số điện thoại của người thân, biết nhảy rock như người lớn. Khả năng của cậu bé là thiên bẩm chứ không phải do người lớn bày dạy.

Ngày vào lớp 1, Kiệt khiến các giáo viên Trường Tiểu học Nghi Thu (thị xã Cửa Lò) ngạc nhiên về khả năng đặc biệt của mình. Cô giáo Phùng Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D, kể: “Cháu tỏ ra rất tự tin, trả lời nhiều câu hỏi khó của thầy cô. Đi dạy nhiều năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy học sinh nào mới bắt đầu vào học lớp 1 mà có được khả năng đọc cũng như tư duy tốt như vậy”.

Cô Nguyễn Thị Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Thu, cho biết Kiệt tiếp thu bài nhanh, sắc sảo, có trí nhớ tốt, học lực xuất sắc. Hiện nhà trường rất quan tâm đến việc học cũng như sự phát triển những khả năng đặc biệt của cậu.

Từ nhà Kiệt, đi theo Quốc lộ 46 khoảng 70 km, chúng tôi tìm đến nhà thần đồng nổi danh một thời ở vùng đất học Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đó là em Nguyễn Đức Bảo (SN 2001, ngụ xã Thanh Lâm, hiện là học sinh lớp 7A Trường THCS Thanh Lâm).

Theo thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, cha của Bảo, cậu có khả năng tư duy rất nhanh và trí nhớ tốt. Khoảng 5 tuổi, Bảo đã biết đọc, viết thành thạo, biết làm toán lớp 1 đến lớp 2. Giờ học lớp 7 nhưng các bài toán nâng cao lớp 9, Bảo đều giải được.

Tiếp xúc với Bảo, chúng tôi thấy cậu rất ngoan hiền. “Học lực của cháu đạt loại giỏi. Ở lớp, cháu làm lớp trưởng. Cháu thích học nhất là môn toán và môn tiếng Anh” - Bảo hồ hởi khoe.

Tự hào nhưng lo lắng

Sinh ra đứa con có tài năng đặc biệt, nhiều bậc cha mẹ thường cảm thấy tự hào nhưng cũng không khỏi lo lắng. Là giảng viên đại học, chị Phạm Thị Hà (mẹ của cháu Phạm Tuấn Minh) cho rằng đã có rất nhiều người được coi là thần đồng Việt Nam từ nhỏ nhưng sau đó bị thui chột tài năng, thậm chí trở thành những người tự kỷ. Do vậy, chị luôn trăn trở việc làm sao để tạo bệ phóng cho Minh có thể phát triển được khả năng đang có.

“Có một đứa con quá thông minh, đôi khi nỗi lo lắng còn lấn át cả niềm vui, nhất là lúc cháu chuẩn bị vào lớp 1” - chị Hà tâm sự. Do điều kiện kinh tế gia đình không cho phép nên dù Trường Phổ thông Quốc tế Newton (Hà Nội) đã tài trợ toàn bộ học phí cho Minh nhưng gia đình vẫn phải để cháu học lớp 1 ở quê nhà Bắc Ninh từ tháng 9-2014.

“Rất nhiều người khuyên tôi nên đưa cháu ra Hà Nội học. Tôi cũng mong lắm một môi trường giáo dục giúp con phát triển nhưng lực bất tòng tâm” - chị Hà bày tỏ.

Trong khi đó, nguyện vọng lớn nhất của gia đình Nguyễn Tuấn Kiệt và Nguyễn Đức Bảo hiện nay là mong các cháu được vào trường chuyên, như Trường Đặng Thai Mai (TP Vinh), để có điều kiện học tập tốt hơn.

“Ở môi trường đó, Bảo có thể phát huy năng khiếu, khả năng của mình hơn nữa. Tuy nhiên, do gia đình ở quê xa, cháu còn nhỏ nên không thực hiện được” - cha của Bảo thổ lộ.

Còn anh Nguyễn Thanh Tuấn, cha của Kiệt, cho biết: “Nhà xa thành phố nên cháu phải học ở gần nhà. Kiệt rất ham học. Nếu cháu được học tập ở một môi trường tốt hơn thì sẽ dễ phát huy được những khả năng đặc biệt của mình”.

“Nguyễn Tuấn Kiệt là học sinh có trí nhớ, tư duy rất tốt. Nhà trường sẽ quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cháu có thể phát triển những khả năng đặc biệt ấy” - cô Nguyễn Thị Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Thu, khẳng định.

Yến Anh - Đức Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news