Tin mới

Gặp nữ sinh viên sáng chế xe đạp điện chỉ với hơn 3 triệu đồng

Thứ hai, 07/09/2015, 09:21 (GMT+7)

Xuất phát từ niềm đam mê cơ khí và mong muốn tiết kiệm chi phí học tập trong quá trình học đại học, nữ sinh viên Lê Thị Ny đã tự tay mày mò sáng chế thành công chiếc xe đạp thường thành một chiếc xe đạp điện phục vụ việc đi lại hàng ngày.

Xuất phát từ niềm đam mê cơ khí và mong muốn tiết kiệm chi phí học tập trong quá trình học đại học, nữ sinh viên Lê Thị Ny đã tự tay mày mò sáng chế thành công chiếc xe đạp thường thành một chiếc xe đạp điện phục vụ việc đi lại hàng ngày.

Lê Thị Ny là sinh viên nữ duy nhất của lớp Kỹ thuật Cơ điện tử, K48, Khoa Cơ khí – Công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế. Ny tâm sự: “Mặc dù là con gái nhưng em rất mê các thiết bị động cơ, máy móc. Việc trở thành sinh viên ngành Kỹ thuật Cơ điện tử đã giúp em có một môi trường tốt nhất để thỏa sức thực hiện nhiều ý tưởng về cơ khí mà em đang ấp ủ bấy lâu nay”.

Gia đình của Lê Thị Ny khá khó khăn. Em sống với mẹ ở phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). Các khoản chi phí học hành của em và lo toan cuộc sống hàng ngày đều đè nặng lên mẹ em. “Việc em theo học tại lớp Cơ điện tử trong thời gian 5 năm là một vấn đề đè nặng lên cuộc sống gia đình vốn đã chật vật. Mẹ em nhiều lần than thở rằng: “Ui chao! Kiểu ni thì tan bị nát bạc thôi! Không biết có qua được 5 năm không đây..?.”. Những câu nói của mẹ đã thôi thúc em nên làm gì đó để giảm bớt gánh lo cho cho đôi vai gầy guộc của mẹ”, Ny chia sẻ.

Lê Thị Ny bên cạnh chiếc xe đạp điện tự chế của mình

 

Từ đó, cô tân sinh viên đã lên kế hoạch tự cắt giảm chi tiêu. Thay vì ăn sáng ở ngoài Ny chọn ăn cơm nguội để đi học. Hay thay vì chỉ biết học, Ny còn mở lớp gia sư tại nhà. Và thay vì đi xe máy, Ny đã nghĩ đến việc đi học bằng xe đạp.

“Nhưng đoạn đường từ nhà đến trường xấp xỉ 15km, mỗi ngày đi hai vòng những 60km đạp rất tốn sức và mất thời gian. Chính những điều đó đã thôi thúc em quyết tâm sáng chế chiếc xe đạp thường thành một chiếc xe đạp điện để tiết kiệm chi phí”, Lê Thị Ny cho biết.

Để thực hiện thành công ý tưởng của mình cả về chất lượng và thẩm mỹ. Ny đã hình thành ý tưởng của mình thành nhiều giai đoạn. Trước hết là việc chế tạo bộ động cơ thủ công với những vật liệu chủ yếu từ ve chai: Khung xe, cổ, trục giữa và một ít mua mới: Vành, tăm, dè chắn bùn, líp, đĩa... Động cơ gồm 2 bộ truyền lực: 2 líp, 2 xích, 2 đĩa và bộ điều chỉnh xích. Chủ yếu dùng lực ở chân như xe bình thường nhưng tốc độ gấp đôi, gấp ba.

“Em thấy cách sáng chế này không ổn so với sức mình nên nghĩ cần sự trợ giúp một yếu tố khác và em tiếp tục giai đoạn hai với việc tìm hiểu và lắp ráp động cơ cho xe”, Ny cho hay.

Cận cảnh "con ngựa chiến" đầy sáng tạo của cô nữ sinh lớp Kỹ thuật Cơ điện tử

 

Để lắp ráp động cơ cho chiếc xe đạp của mình, Ny đã tìm hiểu trên các trang web, diễn đàn và tìm đến nơi cung cấp động cơ rẻ. Đồng thời, Ny đã quyết định mua bộ động cơ điện, là bộ “moay-ơ” chính của bánh chủ động. Nguồn điện của xe, Ny đấu nối ba bình ắc – quy, loại dùng cho xe máy.

Sau khi hoàn thành phần lắp ráp động cơ, để đảm bảo tính thẩm mỹ, Ny đã tự tay tay sơn, dán mác, lắp dây đèn led… “trang điểm” cho “con ngựa chiến” của riêng mình.

“Trong quá trình thực hiện, em đã gặp phải không ít khó khăn. Có lúc không có tiền để mua linh kiện, em phải nhịn ăn sáng để dành dụm tiền mua bằng được. Hay để tiết kiệm, em đã tìm đến những chỗ thu mua phế liệu mua lại linh kiện giá rẻ. Với lại, cũng nhờ một phần sự giúp đỡ miễn phí của mấy anh thợ hàn nên chi phí để chiếc xe đạp thường thành xe đạp điện chỉ hơn 3 triệu”, Ny tiết lộ.

Trong khoảng thời gian thực hiện ý tưởng, hình ảnh cô nữ sinh tự tay cưa đục, lắp ráp khung xe khiến không ít người ngỡ ngàng. “Nhìn nó cứ ăn rồi loay hoay với máy móc như con trai. Tôi cũng phát lo. Nhưng tính nó là vậy, nó thích máy móc với lại đã quyết tâm làm gì là làm cho bằng được nên tôi cũng không có ý kiến gì”, cô Lê Thị Lệ, mẹ của Ny tâm sự.

Chiếc xe đạp của Ny hoàn thành đã giúp em rất nhiều trong việc tiết kiệm chi phí đi lại. Ny thường sử dụng nó để đi học, đi chợ giúp mẹ và đi chơi với bạn bè. Khi giới thiệu về chiếc xe với chúng tôi, Ny nói: “Đây là “tác phẩm” em tự tạo ra bởi tất cả lòng đam mê và tìm tòi, học hỏi của một cô sinh viên năm nhất với kiến thức và kinh nghiệm còn quá giới hạn. Cảm giác vui, hạnh phúc, muốn nhảy tung mình lên khi thấy sản phẩm của mình hoàn thành và chạy thử nghiệm thành công”.

“Em rất thích chiếc xe đạp này, vừa tiện ích mà vừa dễ thương, không “đụng hàng”. Mỗi buổi chiều, được cùng với Ny đi chiếc xe đạp này du ngoạn một vòng TP Huế mộng mơ thì thật tuyệt”, một người bạn của Ny tỏ ra thích thú khi nói về chiếc xe đạp.

Theo Lê Kông/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news