Tin mới

Gấu Bắc cực sắp chết đói gây tranh cãi trong giới chuyên gia

Thứ sáu, 15/12/2017, 10:38 (GMT+7)

Một số chuyên gia bảo tồn cho rằng con gấu Bắc cực gầy gò nằm chờ chết trên đảo Canada không phải là kết quả của biến đổi khí hậu.

Một số chuyên gia bảo tồn cho rằng con gấu Bắc cực gầy gò nằm chờ chết trên đảo Canada không phải là kết quả của biến đổi khí hậu. 

Hãng tin Fox News cho hay nhiếp ảnh gia  Paul Nicklen của National Geographic cùng các nhà làm phim từ tổ chức bảo tồn Sea Legacy phát hiện con gấu Bắc cực trên quần đảo Baffin ở Canada vào cuối tháng 8.

Gấu Băc cực. Ảnh: Internet

Theo đó, con gấu gầy gò đang lục lọi một chiếc thùng rác được xem là biểu tượng cho tác động của biến đổi khí hậu "Khi nhiệt độ tăng và băng tan, hững con gấu Bắc cực không thể tiếp nhận nguồn thức ăn chính của chúng là hải cẩu".

Tuy nhiên, theo chuyên gia theo dõi gấy Bắc cực vùng Nunavut từ năm 2010, ông Leo Ikakhik cho biết ông không mấy bất ngờ trước cảnh gấu Bắc cực chết đói trong video. 

"Mọi người có thể sốc khi trông thấy một con gấu thực sự gầy trơ xương, nhưng đó không lần đầu tiên tôi nhìn thấy động vật tương tự". 

Theo Leo Ikakhik, gấu bắc cực trong video được ghi lại có thể bị bị ốm hoặc đang hồi phục sau thương tích khiến nó không thể đi săn. 

Cristina Mittermeier, đồng sáng lập tổ chức Sea Legacy, chia sẻ dù không biết chính xác những lý do dẫn đến tình trạng của con gấu, cô hy vọng video sẽ làm dấy lên những cuộc thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đến động vật hoang dã.

Nhà khoa học cao cấp của tổ chức phi lợi nhuận Polar Bears International, ông Steven Amstrup cho biết một số quần thể gấu Bắc cực có nguy cơ giảm sụt số lượng lớn nhất ở những vùng có băng theo mùa, như khu vực bao quanh đảo Baffin ở cực bắc, nơi nhiếp ảnh gia ghi hình con gấu Bắc cực sắp chết đói.

Theo đó, khi nhiệt độ ấm lên, băng trên biển tan sớm và quay trở lại muộn hơn. Điều này kéo dài thời gian khiến gấu Bắc cực phải sống dựa vào chất béo tích lũy trong cơ thể.

Việc biến đổi khí hậu đã gây ra nguy cơ thực sự đối với quần thể gấu Bắc cực.

"Dù không chắc chắn con gấu rơi vào tình trạng chết đói như thế nào, chúng tôi hoàn toàn có thể chắc chắn nếu thế giới tiếp tục ấm lên, những sự việc như vậy sẽ tăng lên và tỷ lệ sống sót của gấu Bắc cực sẽ giảm đi. Chúng tôi cũng tin chắc nếu không ngừng thải khí nhà kính, gấu Bắc cực trên thế giới sẽ dần dần biến mất", Amstrup cho biết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news