Tin mới

Gaza: Hơn 1.000 người chết, LHQ yêu cầu “ngừng bắn ngay lập tức”

Thứ hai, 28/07/2014, 16:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 1.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas khiến Hội đồng Bảo an LHQ phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại New York vào sáng nay và yêu cầu “ngừng bắn nhân đạo vô điều kiện và ngay lập tức tại Gaza”.

(Tinmoi.vn) Hơn 1.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas khiến Hội đồng Bảo an LHQ phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại New York vào sáng nay và yêu cầu “ngừng bắn nhân đạo vô điều kiện và ngay lập tức tại Gaza”.

 

Gaza: Hơn 1.000 người chết, LHQ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức


Hội đồng 15 quốc gia cho biết việc ngưng các hoạt động bạo lực sẽ cho phép các hỗ trợ hết sức cần thiết trong thời điểm hiện tại. Nhưng những gì xảy ra trong tuần qua cho thấy việc ngưng bắn giữa 2 bên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Tại cuộc họp lúc nửa đêm của mình, Hội đồng Bảo an cũng lên tiếng “quan ngại sâu sắc trước diễn biến ngày càng xấu của cuộc khủng hoảng ở Gaza và trước số người thương vong ở đây”.

Kể từ khi bạo lực bắt đầu gần ba tuần nay, đã có khoảng 1.030 người Palestine, chủ yếu là dân thường, và 46 người Israel thiệt mạng.

Ngày 26-7, Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas đã thực hiện ngừng bắn trong 12 giờ. Sau đó, hai bên từng đề nghị kéo dài thời gian ngừng bắn lên 24 giờ nhưng không đạt được nhất trí. Ngày 27-7, Israel tuyên bố tiếp tục các cuộc tấn công cả trên bộ, trên biển và trên không ở Dải Gaza.

Thương vong tràn ngập khắp nơi

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas khiến dân thường phải trả giá. Ít nhất 1.062 người Palestine đã thiệt mạng và bị thương kể từ sau 6.037 cuộc tấn công của Israel nhằm vào Hamas ở dải Gaza bắt đầu gần 3 tuần trước, phát ngôn viên Bộ Y tế Gaza, tiến sĩ Ashraf al-Qedra nói.

Liên hợp quốc cho biết 73% những người thiệt mạng là dân thường, trong đó có 200 trẻ em.

Các hoạt động chống lại Hamas của Israel bắt đầu bằng những cuộc không kích vào ngày 8/7. Quân đội Israel đã phát động một cuộc tấn công trên bộ vào ngày 17/7.

Lực lượng Quốc phòng Israel cho biết 43 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các hoạt động tại dải Gaza. 2 thường dân Israel đã bị giết.

Đại sứ Israel tại LHQ, Prosor cho biết Hamas đã bắn 2.500 quả rocket vào Israel. Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của nước này đã cản rất nhiều rocket.

Israel: Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho những cái chết ở Gaza

Quân đội Israel phủ nhận việc chịu trách nhiệm cho bất kỳ cái chết nào tại dải Gaza, đặc biệt là vụ không kích vào một ngôi trường của Liên hợp quốc vào cuối tuần trước. LHQ và các quan chức Palestine cho biết có 16 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương hôm 24/7 vừa qua sau khi trường học này bị tấn công.

Bảo Linh (Theo tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news